Monday, March 5, 2018

KẺ NÀO DỄ DÃI VỚI CHÍNH MÌNH , TỚI CUỐI CUỘC ĐỜI CHẲNG CÓ MỘT CHÚT GÌ ĐÓNG GÓP CHO HẬU THẾ .
- Học ăn học nói , học gói học mở , học ng có tóc , học kẻ trọc đầu .-- Tục ngữ VN .
- Nếu bạn có 1 ông thầy rất khó tính , bạn rất may mắn vì bạn sẽ học được nhiều điều hơn ông thày dễ tính .
- Tôi có 1.001 THÀY GIÁO khắp thế giới : cái nào ko biết , lên mạng đặt câu hỏi thì sẽ hàng chục hay hàng trăm câu trả lời . 
1/ Bạn ko cần biết hay nhớ mọi thứ nhưng bạn cần biết cách (hay phương pháp) tìm thông tin cần thiết một cách nhanh nhứt . Mà việc này ngày nay dễ dàng hơn nhờ có internet . Ví dụ : Trước đây , khi muốn tìm đề tài về Rừng U Minh , tôi phải vào thư viện Martin Luther King tại SJ - lớn nhứt ở bờ tây nước Mỹ , đến khu sách về lịch sử VN (lầu 6) . Tôi kiếm sách về chiến tranh VN , mở mục lục (index) của từng quyển để tìm chữ "U Minh jungle" . Không phải sách nào về CT Việt nam cũng có đề tài này . Tôi phải đọc nhiều sách mới hiểu biết về đề tài này . . . Từ ngày nhiều sách báo được "số hóa"/digitize , tôi chỉ cần Google chữ 'U Minh jungle' là sẽ có hàng trăm link nói về đề tài này .
2/ Một hôm 1 thằng bé đến nhà hàng xóm xin tí lửa than về nhóm bếp nhà nó . Ông già láng giềng bảo : mày xin cục than cháy mà lại đi tay không ?
- Ông cứ cho , cháu có cách mang về . Nói tới đó , nó dùng 2 tay bốc 1 nắm tro to và nói , ông bỏ cục than lên đống tro này , cháu mang về .
- Thằng bé khôn hơn mình !
Qua câu chuyện trên , ta thấy chúng ta nên KHÔNG NGỪNG HỌC HỎI từ những ng chung quanh , từ kẻ trẻ tuổi hơn mình . Kẻ nào cứ nghĩ rằng MÌNH LUÔN LUÔN ĐÚNG , KHÔNG CHẤP NHẬN SAI LẦM CỦA MÌNH sẽ không tiến xa được , hắn chỉ quanh quẩn trong VỎ ỐC HẸP HÒI . Hắn sẽ đứng tại chỗ trong khi kẻ khác qua mặt hắn ào ào !
Sở dỉ tôi tiến xa trong nghành computer hay các lãnh vực khác vì mỗi lần ko hiểu 1 điều gì , tôi đặt câu hỏi trên mạng , sẽ có vài chục câu trả lời ; tôi xem câu nào thích hợp nhứt và áp dụng ; nếu ko thành công thì áp dụng câu thứ hai cho tới khi thành công .
Trên đây là kinh nghiệm học hỏi của 1 ng chỉ học hết lớp đệ Nhị (lớp 11 bây giờ) của trường tư chế độ VNCH .
* Internet đã có từ lâu nhưng chỉ lưu trữ các bài viết của những ng tham gia internet , còn các đề tài như "rừng U Minh" vẫn chỉ nằm trên sách . Sau đó , thư viện quốc hội Mỹ có sưu tập các sách báo trên toàn thế giới và họ "scan" để đưa vào thư viện kỹ thuật số (digital library) . Hảng Google cũng định làm như vậy nhưng ko được vì gặp rắc rối về bản quyền ; nghĩa là nếu sách được chuyển sang kỹ thuật số và cho đọc free , còn ai mua sách .

No comments:

Post a Comment