Thursday, January 18, 2018

Tại sao các lãnh đạo của VNCH lại sợ các tai tiếng về tham nhũng hay tình ái ?
Vì lúc đó VNCH , dù đang chiến tranh ác liệt với quân XÂM LĂNG CSBV nhưng họ đã có tam quyền phân lập dù ko làm hết chức năng 100/100 (do có chiến tranh) và báo chí tự do (trong đó có khoảng 2.000 nhà báo nước ngoài) .
Nếu một tin đồn rằng ông Thiệu hay ông Kỳ , v.v... tham nhũng thì báo trong nước và báo nước ngoài đăng lên và quốc hội sẽ ko ngồi yên để các ông này "múa gậy vườn hoang" .
Năm 1974 , trong lúc chiến tranh "dầu sôi lửa bỏng" , 1 số TNS đã tố tướng Toàn , coi QK 2 , tham nhũng trong "quế ở Quảng Ngải" , v.v... khiến TT Thiệu phải cất chức dù ông này đánh giặc rất giỏi .
==
Viết sau khi đọc "Tintuchangngayonline.org" nói về các tướng CA bỏ ra hàng triệu đô mua chức , ông Phúc cũng tham nhũng , ông Trọng cũng tham nhũng , v.v... mà các ông nầy KHÔNG THÈM CẢI CHÍNH . Vì các ổng CÓ SỢ AI ĐÂU MÀ PHẢI CẢI CHÍNH vì quốc hội , tòa án và báo chí cũng của đảng !!!

Đọc thêm :
TT Thiệu cách chức BT Quốc phòng vì scandal .
SAIGON , Nam Việt Nam , 6 tháng 8 (Reuters) - TT Nguyễn văn Thiệu đã cách chức BT Quốc phòng , Trung tướng Nguyễn văn Vỹ , do một tai tiếng về tài chánh vì quản lý kém (mismanagement) quỹ tiết kiệm lớn của quân đội .
Theo sắc lịnh của TT (president decree) , Tướng Vỹ phải nghỉ hưu và bị cấm du lịch nước ngoài cho tới khi hoàn tất cuộc điều tra về việc quản lý một ngân sách hàng triệu đô la nhằm giúp quả phụ và thương binh (war widow and maimed soldier) , đài Sài Gon nói .
Nguồn tin QĐ nói Tổng Thanh tra QĐ có thể sẽ truy tố (bring formal charge) Tướng Vỹ , ng từng ở trong Nội các của TT Thiệu từ 1967 và phụ trách về Quỹ Tương Trợ và Tiết Kiệm của Chiến Sĩ .
Tháng Ba vừa qua 1 tạp chí QĐ điều hành bởi các SQ trẻ đã tố giác có sự bất thường trong việc điều hành quỹ trị giá từ 8-10 triệu đô này , theo đó mỗi chiến sĩ VNCH phải đóng mỗi tháng 100 đồng , hay khoảng 1/4 đô . Tạp chí cho biết một số quả phụ đã ko nhận tiền tử tuất dù chồng chết hơn 1 năm .
Tướng Vỹ đã chối bỏ mọi bài báo về biển thủ (denied press reports of embezzlement) và gần đây có tin ông đã viết thư cho TT Thiệu , nói rằng 1 điều tra như vậy tiến hành bởi Phó TT trần văn Hương * là vi hiến và thiếu vô tư (impartiality) .
Dù là BT Quốc phòng , Tướng Vỹ 56 tuổi , từng huấn luyện ở Pháp , nhưng ko điều hành các hoạt động quân sự , ông chỉ lo về hành chánh của QĐ .
TT thiệu giao việc điều hành bộ QP cho TT Trần thiện Khiêm , cũng là BT Nội vụ . Theo sắc lịnh của TT Thiệu , 7 đại tá và ba công chức dân sự bị cách chức khỏi bộ QP và ko được phép rời nước .
Báo New York Times
Thứ Hai , 7/8/1972 .
====
* PTT Trần văn Hương là trưởng ban Bài trừ Tham nhũng .

No comments:

Post a Comment