Monday, December 25, 2017

Jenny Đỗ, còn bao mùa Giáng Sinh yêu thương nữa?

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2015-12-24
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Các em học sinh trong Hội Friend of Hue Foundation của luật sư Jenny Đỗ
Các em học sinh trong Hội Friend of Hue Foundation của luật sư Jenny Đỗ
 Courtesy Jenny Do
Mục  Đời Sống Người Việt Khắp Nơi kỳ này mong muốn gởi đến quí vị một câu chuyện  cảm động  về một người tốt lành mà cuộc sống  với cô  không còn bao lăm khi căn bệnh ung thư đi vào giai đoạn cuối:
Chụp cái CT Scan ra thì họ nói rằng lá  phổi Jenny bị kín hết giống như đèn trên cây Giáng Sinh vậy đó. Tất cả những hạch bạch huyết trong lá phổi nó sưng  hết  lên, tức là bị cancer effected, là nó nằm trong phổi và trong xương nhưng Jenny nghĩ chắc nó đi đến những chỗ khác nữa rồi. Jenny vừa mới gây quĩ cho Friends Of Hue ngày 27 tháng Chín, đến này 30 tháng Chín thì bác sĩ thông báo là mình có 30 đến 90 ngày thì mình sẽ ra đi...
Đó là  luật sư Jenny Đỗ đang thưa chuyện cùng quí vị từ San Jose, California. Quê ngoại Nam Định, sinh ra tại Vũng Tàu, Jenny Đỗ có tên  Việt là Đặng Thị Phương Thanh,  mang  hai giòng máu Mỹ Việt với  thân phận con lai  sau năm 1975:
Con lai của thời đó là người thấp nhất trong xã hội, không thân thế, không tiền bạc,  không điểm tựa . Chín tuổi Jenny phải ra đời để chiến đấu với cuộc sống, nếm cái mùi của thân phận con lai,  hiểu được tại sao mình bị dấu trong rừng, tại sao phải trốn, tại sao phải khổ sở như vậy.
Năm 1983, do sự may mắn hi hữu đến khó tin, Phương Thanh lọt vào danh sách những con lai đầu tiên được đưa về Mỹ. Tháng  Hai năm 1984, cô rời  Việt Nam, đặt chân xuống phi trường San Francisco của California đúng  ngày sinh nhật 18 tuổi.
Sau ba tháng định cư đầu tiên, cô đi kiếm việc làm toàn thời gian ban ngày để phụ giúp mẹ cùng gia đình, đồng thời  ghi danh đi học những lớp buổi tối mà không bỏ bất cứ khóa  học nào:
Đi  làm cho quận hạt Santa Clara, may mắn làm sao được làm trực tiếp với người tị nạn.  Từ đó làm việc cho chính phủ cho tới bao nhiêu năm sau, còn đi học là toàn buổi tới trong bao nhiêu năm trời.
Tốt nghiệp  cử nhân Luật, cao học Luật rồi lập gia đình, từ  đây mọi người biết đến  luật sư Jenny Đỗ với  văn phòng  trong  thành phố San Jose,  với những sinh hoạt văn hóa trong cộng đồng Mỹ gốc Việt địa phương. Luật sư Jenny Đỗ từng tích cực vận động cho   Amerasian Home Coming Act, Đạo Luật Con Lai Về Nhà Cha, cho phép  gần 30.000 con lai sống vất vưởng bên Việt Nam được sang Mỹ định cư năm 1987.
Cô còn được biết đến qua những buổi trình diễn áo dài, tôn vinh  nét đẹp và nhân cách phụ nữ Việt Nam,  nhằm chống lại tệ nạn buôn bán phụ nữ và các trẻ em  gái vào đường mại dâm.
Tuổi  thơ nghèo khó,  đói lạnh là những hồi tưởng làm   cô ray rứt. Năm 1990, 7 năm sau khi đã sang Mỹ,  Jenny Đỗ bắt đầu mỗi năm mỗi về Việt Nam cho đến khi đứng ra tiếp nhận và trở thành chủ tịch Friends Of Hue Foundation,  Hội Bạn Huế, do một người Việt ở California là ông Nguyễn Đình Hữu thành  lập tại Huế sau trận lũ kinh hoàng năm 1999.
Từ Hội Bạn Huế, Jenny Đỗ  phát triển Trung Tâm Từ Thiện Thân Hữu Huế, tiếp  tục chăm sóc, nuôi nấng  trẻ đường phố,  trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, trẻ nghèo hiếu học. Tóm lại đó là những đối tượng nhỏ tuổi có  nguy cơ cao bị lạm dụng, bị buôn bán, giúp em cơ hội cắp sách đến trường để xây dựng tương lai:
Có  thể khẳng định tình thương mà Jenny có cho mọi người nảy nở từ những năm trầm luân mà mình nhận thức được cái tình của người chung quanh  đối với mình. Khi mình thấy được cái đau, cái đói, cái bất hạnh thì mình cảm đến cái  phận của mình, mình rất dễ thông cảm với sự  khó khăn của người khác.
Chính trong những thời điểm tối tăm đó Jenny đã nhìn thấy những gương sáng, những người bất chấp mọi dư luận xã hội mà cố tình giúp Jenny, giúp gia đình Jenny. Chẳng hạn như bà hàng xóm  đã dấu cho Jenny một muỗng cơm cháy thôi. Cái muỗng cơm chay của những năm đó nó giá trị vô cùng, đối với Jenny là một ân huệ không quên. Đến lúc mà mình  có khả năng để giúp thì những người giúp mình đã qua đời mất rồi.
Thành ra Jenny biết mình phải trả ơn cho đời bằng cách phải giúp người khác, tức là nó phải lưu truyền, phải là cái trách nhiệm của mỗi  người được làm người phải lo cho nhau.  Từ đó thì công việc trở thành ráo riết. Đối với Jenny đói khát vẫn không sao vì Jenny đã từng đói khát, nhưng không thể để đói khát về tinh thần.  Thiếu  trí tuệ, thiếu trí thức và thiếu tinh thần bác ái nó nguy hiểm vô cùng.
Luật sư Jenny Đỗ
Luật sư Jenny Đỗ (Courtesy Jenny Do) Photo: RFA

Công việc không thể đơn độc mà thành, cũng không nên tự mình làm hết mà phải khuyến khích sự dấn thân  của đối tượng được giúp dỡ.  Phương châm làm việc của luật sư Jenny Đỗ và Trung Tâm Từ Thiện Thân Hữu Huế là   chỉ ra cho người được giúp đỡ thấy phải  tự giúp mình vươn lên trước khi nhận sự trợ  giúp của người khác.
Những công việc này không phải chỉ mình Jenny mà của rất nhiều người. Có những cháu đã ra trường và đã có vợ chồng con cái, có những cháy bây giờ dấn thân  giúp các em khác.
Năm 2007, luật sư Jenny Đỗ được thông báo cô bị ung thư vú. Một mặt lo chạy chữa, mặt khác cô vẫn tiếp tục công việc ấp ủ cho các con của cô trong Hội Bạn Huế. Tháng Chín năm nay,  luật sư Jenny Đỗ từ bỏ kế  hoạch ra ứng cử chức nghị viên thành phố sau được  bác sĩ xác nhận chứng ung thư đã di căn qua phổi, qua xương sống và xương chậu,  rằng cô đang ở vào giai đoạn cuối mà thời gian còn lại  chỉ tính  từng ngày:
Nếu  lỡ  có ra đi ngày mai Jenny không tiếc nuối gì cả . Cái mà Jenny muốn chia sẻ rằng may là Jenny bị rớt lại 9 năm ở Việt Nam cho nên Jenny mới thấu hiểu  cái khổ của cuộc sống nó thể thảm đến  thế nào. Những gì mà Jenny làm được  không thể xóa hết cái nỗi đau nhưng nó làm đỡ đi  cho người ta. Trong  cái giúp đỡ người khác là Jenny đã tự  giúp chính mình.  Jenny không cảm thấy đau đớn hay buồn tuổi về những gì đã xảy ra vì cuộc sống mình thấy rất mầu nhiệm và rất đầy đủ. Đó là chân lý của cuộc sống mà Jenny muốn trao lại cho trẻ em lớn lên ở Mỹ.
Trong lúc luật sư Jenny Đỗ bình thản chấp nhận thực tế tàn nhẫn đến với mình thì tin này khiến những người em, những đứa con mà cô thương yêu chăm sóc từ bé trong Trung Tâm Từ Thiện Thân Hữu Huế, cảm thấy  bàng hoàng mất mát:
Giám đốc TrungTâm Từ Thiện Thân Hữu Huế, cô Võ Thị Hạnh:
Em  là học sinh lứa đầu tiên , hồi vào trung tâm em 14 tuổi, lúc đó  mẹ mất còn ba thì mất sức lao động. Em sống ở trung tâm cho tới khi vào đại học .Trong quá trình học thì cô Jenny cũng đã dìu dắt Hạnh rất nhiều.
Cô Jenny đã truyền  cái cảm hứng và cái mong muốn giúp đỡ  những người khó khăn hơn mình. Sau  khi ra trường em muốn tiếp bước cô Jenny để làm những việc mà cô đã làm trước đó. Bây giờ em là giám đốc của trung tâm FHF Friends Of Hue.
Hạnh cũng như toàn thể nhân viên rất buồn vì cô Jenny bị bịnh, nhưng việc cô mạnh mẽ đấu tranh với ung thư mà vẫn luôn quan tâm để mắt tới các em ở trung tâm thì cái buồn không còn  nữa mà còn lại sự ngưỡng mộ và tự hào về cô Jenny.
Chị Nhung, bảo mẫu của Trung Tâm Từ Thiện Thân Hữu Huế: từ những ngày đầu:
Tôi làm lâu rồi, từ hồi mới thành  lập trung tâm, cho nên cảm xúc đối với cô Jenny thì rất nhiều. Đối với cô Jenny tôi chỉ dùng vài từ thôi: tài ba, nhân ái, nghị lực rất mạnh mẽ. Rất nhiều lần Jenny về Huế, chúng tôi cùng khóc rất nhiều trước hoàn cảnh của các em, tôi  hiểu  tâm sự của cô đối với các em. Cô  Jenny  giống như  người mẹ , mấy em rất quí và rất thương cô. Riêng  bản thân tôi  kính trọng cô, nghị lực và lòng nhân ái của cô Jenny được đem làm bài học cho các em.  Chúc cô  Jenny  chóng khỏe mạnh.
Khi mà quí vị nghe những lời này là đang lúc  mọi người trong Trung Tâm Từ Thiện Thân Hữu Huế quây quần bên nhau để mừng Giáng Sinh. Em Hà Thị  Danh, học sinh Lớp Sáu, về trung tâm từ lúc 5 tuổi khi ba mất và mẹ phải dẫn em đi ăn xin:
Con chuẩn bị  lời nhắn là con rất nhớ và thương cô  Jenny, mong cô mau lành bịnh để về thăm chúng con, cảm giác của con rất là  buồn.
Em Nguyễn Thị Loan, về trung tâm từ năm Lớp Tám khi gia đình rơi vào  hoàn cảnh ngặt nghèo, bây giờ là sinh viên năm hai Đại Học Khoa Học Huế ngành Công Tác Xã Hội, tự hào vì được cô Jenny theo dõi chăm sóc việc ăn cũng như việc học:
Em nói với cô là cô Jenny oi tụi con bên này luôn nhớ và thương cô, bọn con mong khỏe mạnh để về với bọn con.
Đối với Trương Đình Hoàng, nhờ sự giúp đỡ của cô Jenny mà nay đã là học sinh Lớp Tám Trung Học Cơ Sở Chu  Văn An, mỗi lần nhìn món quà cô mang từ Mỹ về  thì em  thấy nhớ cô thật nhiều:
Con  muốn nói với cô là cô ơi tụi con nhớ cô và mong cô một ngày nào đó sẽ về với tụi con. Mỗi lần con đội chiếc mũ ông già Noel ni thì con rất cảm động và biết ơn cô.
Có lẽ  luật sư Jenny Đỗ cũng mãn nguyện khi mong ước của cô, là không nên để mình và mọi  người bi lụy và bị tác động thái quá trước viễn ảnh chia lìa nếu cô phải ra đi. Sự cứng rắn biểu hiện bằng những  lời chia sẻ chân thành,  những lời  cầu chúc  lạc quan từ các thành viên cũng như các em trong Trung tâm Từ Thiện Thân Hữu Huế mà cô bỏ công đi về và điều hành bao năm qua:
Jenny không thấy sự chia lìa, Jenny biết thời gian gần gũi  các con  sẽ bị ngắn đi, chắc chắn như thế. Jenny nói với các cháu là phải có niềm tin. Nếu  Jenny sống thì dĩ nhiên Jenny vẫn tiếp tục lo  cho các cháu, còn nếu Jenny qua đi thì Jenny biết, với sự đáp ứng hiện tại, chắc chắn ai đã thương Jenny thì sẽ thương các con Jenny thôi. Jenny tin  không ai bỏ rơi các con vì rõ rằng mọi người đã không bỏ  rơi Jenny trong lúc này.
Sự yêu thương của mọi người là món ăn tình thần trong lúc này, cho thấy Jenny cần phải yên tâm và không lo lắng nữa, mình biết khi mình nằm xuống sẽ có người  khác  thay thế mình để tiếp tục công việc chung.
Tính đến lúc này, cô giám đốc Võ Thị Hạnh cho biết, có  80 học sinh đang được  Hội Bạn Huế - Trung Tâm Từ Thiện Thân Hữu Huế  giúp đỡ cho ăn học. Số sinh viên vào đại học hoặc đã tốt nghiệp từ 12 đến 15 em, trong lúc hơn 500 học sinh, sinh viên ngoài cộng đồng đang  nhận học bổng của FHF Hội Bạn Huế .
Mới đây, hôm  8 tháng Mười Hai,   viên chức lãnh đạo quận hạt Santa Clara tổ chức một buổi vinh danh luật sư Jenny Đỗ, trao tặng cô giải thưởng Thành Tựu Suốt Đời  vì việc làm và những đóng góp tích cực của bản thân cô trong cộng đồng giòng chính.
Buổi chiều cùng ngày, một sự kiện tương tự cũng diễn ra tại thành phố San Jose, nơi luật sư Jenny Đỗ sinh sống và làm việc. Được hỏi cảm tưởng, người phụ nữ tài ba và can đảm này cười vui:
Các lãnh đạo của thành  phố San Jose đã tuyên dương Jenny hồi năm 2008 , lúc đó gọi là Lifetime Achievement Award cả một đời làm việc cho mọi người. Nhưng lần vừa rồi, ngày 8 tháng Mười Hai 2015,  thành phố một lần nữa lại công nhận những thành tích của  Jenny.  Khi tuyên dương thì nghị viên Ash Kalra  bảo rằng”tôi biết chúng tôi đã cho cô cái Lifetime Achievement Award ngày xưa, thành ra lần này không phải là Lifetime Achievement Award Giải Thành Tựu Suốt Đời nữa mà là Half Lifetime Achievement Award, cần  Jenny tiếp tục đi tiếp nửa đời còn lại” . Đó là một lời Jenny thấy rất có duyên , gần như một lời cầu chúc  dễ thương mà thành  phố đã ban cho Jenny.
Đó cũng là mong mỏi từ những người biết luật sư Jenny Đỗ, thấy việc cô làm và yêu thương cô bao lâu. Câu chuyện  yêu thương mùa Giáng Sinh tạm ngưng nơi đây, kính chúc quí thính giả một đêm Noel bình an, hạnh phúc khi  Đêm Thánh Vô Cùng  đang về trên trái đất.
Mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi và Thanh Trúc sẽ trở lại cùng quí vị thứ Năm tuần tới.

No comments:

Post a Comment