Sunday, September 3, 2017

TẠI SAO RẤT NHIỀU NGƯỜI TRONG CHÚNG TA KHÔNG THƯƠNG YÊU , GIÚP ĐỞ HAY TIN TƯỞNG LẪN NHAU ?
A/ Tôi qua Mỹ đã hơn 20 năm , và chịu khó quan sát cộng đồng VN tại nơi tôi ở và có nhận xét sau : RẤT NHIỀU NGƯỜI TRONG CHÚNG TA KHÔNG THƯƠNG YÊU , GIÚP ĐỞ HAY TIN TƯỞNG LẪN NHAU . 
Lý do : hậu quả của nhiều năm chiến tranh triền miên , bắt đầu từ 1945 cho đến bây giờ .
Sau đây là vài ví dụ :
1/ Khoảng năm 1966 , gđ tôi đi tắm biển ở Vũng Tàu . Trên đường về thì bị hết xăng ở 1 chỗ vắng vẽ . Biết bao xe VN qua lại đều ko ngừng dù gđ tôi ra dấu . Sau đó có xe Jeep của QĐ Mỹ đi ngang hỏi gđ tôi cần gì . Họ giúp đở ngay và nói cần bao nhiêu cứ lấy . Trên xe gđ có sẵn chai Coca Cola , ba tôi dùng nó thọc vào bình xăng xe Jeep để lấy xăng qua xe mình . Nhờ vậy mà xe chạy tới Biên Hòa để đổ xăng thêm .
Tình hình này (không thương yêu , giúp đở hay tin tưởng lẫn nhau) càng trầm trọng thêm kể từ 30.4.1975 .
2/ Sau 1975 vài năm đã bắt đầu có những vụ vượt biên . Nhiều ng nhận vàng (cả trăm lượng) của bạn bè để đóng tàu rồi sau đó quịt luôn ; ko ai dám thưa gửi gì hết để rồi ở tù cả đám à . . . cũng có khi "mua bãi" nhưng vẫn bị CA bắt . . . rồi đến VK về nước gạt gẫm các bà/cô muốn ra nước ngoài . . . Tóm lại nếu kể chuyện ng Việt gạt ng Việt thì BA NGÀY cũng không hết .
3/ Hồi mới qua Mỹ , tôi có vào 1 tiệm sách nhỏ do ng Việt làm chủ ở San Jose . Sau khi mua 1 tự điển Anh-Việt xong , tôi thấy chữ quá nhỏ nên trở vào tiệm xin đổi lấy tự điển nào có chữ lớn hơn nhưng chủ tiệm ko chịu . Dù tôi nói đổi chứ ko trả lại .
4/ Có lần tôi mua sữa bột ENSURE ở chợ Wal-Mart . Về tới nhà thì biết mình bị tính tiền lố 1 hộp . Ngày hôm sau đến và trình bày với họ , họ trả tiền ngay , ko làm khó điều gì .
5/ Sau 1975 , dân Philippines đã giúp ng tị nạn VN rất nhiều .
. . .
Như đã nói , tôi có bạn bè từ ng Pháp , Philippines , Tàu , Cambodia , Mỹ đen , Mỹ trắng , v.v... tôi thấy họ THÂN THIỆN (friendly) , hơn dân VN rất nhiều . Từ chổ ko tin tưỡng lẫn nhau , ng VN (ở hải ngoại) rất chia rẻ : chỉ trong một TP mà không biết bao nhiêu hội đoàn , chỉ cần năm ba ng là có thể tự xưng là hội đoàn , v.v...
B/ Ở TRONG NƯỚC : chỉ riêng nghành y thì phần lớn BS và YT chỉ phục vụ cho bịnh nhân chịu hối lộ/quà cáp cho họ : đây là người trong nghành Y viết trên mạng . 1 ông trước làm ở Bộ YT của CS , khi đưa ng nhà vào BV thì gặp 1 BS học trò của mình . Anh này làm lơ và bỏ đi chỗ khác . Gđ ông phải đút lót cho BS và YT của ca mổ đó . Mấy ngày sau ông gặp anh BS đó thì anh này nói , nếu hôm đó con nhận là học trò của thầy thì ng của thày sẽ chết . Vì đây là một THÔNG LỆ , không hối lộ là họ ko chữa trị . Và đây là phần tiền thày nộp cho họ , con trả lại thầy . (còn tiếp)
.

No comments:

Post a Comment