Saturday, October 1, 2016

Vài nét về sự đối xử cũa BV Mỹ với BN và người nhà cũa BN .
Thứ ba ngày 24.9.13 , do bị đớ lưởi và nuốt khó khăn sau khi bị nhức đầu do căng thẳng (tension headache) , tôi đã vào BV .
Họ đã chữa trị ngay lập tức . Khu cấp cứu có nhiều phòng nhõ , mổi phòng có 1 hay 2 giường (loại 1 giường cho bịnh nặng , loại 2 giường cho bịnh nhẹ , có màn che để bảo vệ sự riêng tư cũa BN) .
Khi tôi vào phòng thì thấy có một thanh niên người Mễ , đang nằm giường kế bên , với cổ đeo kiềng/collar (có lẽ do chấn thương ở cổ) . Sau đó một lát , anh này về và có một phụ nử người Mễ vào . Qua nghe lời khai với BS , bà bị nhiễm trùng đường tiểu , có lẻ gây sốt nên vào cấp cứu . Sau đó vài giờ , có lẻ do ổn định nên được về nhà để được theo giỏi bởi bs gia đình ; và lại có một cụ già 90 tuổi người Mễ vào vì chảy máu mũi .
Cụ này có con gái và người chồng đi theo và ngồi kế bên giường bịnh . Thế mà BS và YT cũa BV không nói gì hết , cứ để họ ngồi kế bên giường .
Tôi không rỏ ở phòng cấp cứu cũa BV ở VN có cho người nhà được ngồi kế bên giường bịnh (không xua đuổi người nhà ra ngoài) kể cả lúc BS vào khám .
Các BS và YT rất lể độ với BN (ko phân biệt đối xử) dù người bịnh ko phải bỏ tiền trước khi nhập viện . (Sau khi xuất viện , khoãng 1 tháng họ sẽ nhận hóa đơn . Nếu lợi tức thấp (như tôi) thì ko trả đồng nào , còn có tiền thì phải trả qua sự thương lượng với BV) .
Tôi nằm ở phòng CC tới chiều thì xuất viện .
Một anh bạn (cũng lợi tức thấp như tôi) nằm ở BV này 3 ngày cho biết : sau khi nằm ở phòng CC một ngày , ông ta đã được chuyễn lên lầu . Nằm một mình một phòng rộng rải như KS , có toa-lét , phòng tắm , tủ lạnh , bàn viết , ghế ngồi . Chỉ khác là ko có bếp để nấu nướng . Vợ ông đã dùng điện thoại để quay phim phòng này cho tôi xem , nó còn đẹp hơn phòng ở cũa tôi hiện nay (sic) !!! .
Một anh bạn khác , đang đi lễ nhà thờ thì bị xĩu , cũng vào BV này nằm ba ngày . Mới đây nhận được hóa đơn trên BA CHỤC NGÀN ĐÔ !
Ông nói họ chỉ theo dỏi áp huyết , làm điện tâm đồ , chụp MRI , vô nước biển , chích một số thuốc đặc trị (cho chứng cao áp huyết cũa ông) , thử máu , thử nước tiểu , v.v...
Riêng tôi , lần trước vào BV khoảng 4 g , nhận được hóa đơn gần 10 ngàn đô , CP trả hết .
(Mổi tháng , ông cũng như tôi , nhận được trợ cấp 864 đô . Trả tiền nhà 300 , tiền điện khoảng 30 , điện thoại + internet khoảng 50 . Còn lại mua thức ăn hay tiêu xài lặc vặc . Đi xe bus nguyên ngày 2,5 đô . Có người còn được vé miễn phí cả năm .
Nếu có BS chứng nhận , thì có xe Taxi đến nhà chở đi chợ hay khám bịnh hay bất cứ nơi đâu trong TP . Cứ BA tháng chỉ tốn 4 đô (tự nguyện/optional) .

No comments:

Post a Comment