Saturday, October 1, 2016

Xã hội Mỹ hành động dựa trên sự TIN TƯỞNG LẪN NHAU . Họ luôn luôn giả định bạn là ng TỐT .
CP mỹ quan niệm , nuôi và dạy 1 đứa nhỏ trong 20 năm , với hy vọng nó sẽ đóng thuế trong 40 năm . Vì có trường hợp sau khi học TH hay ĐH , nó làm nghề trả bằng tiền mặt (như nail hay massage , v.v...) thì làm sao đánh thuế đc . Họ luôn luôn giả định bạn là ng tốt : bạn vào college , họ chỉ yêu cầu bạn tự khai đã học trung học ở nước bạn , ko cần bất cứ giấy tờ khác . Họ cho 1 làm bài luận bằng tiếng Anh và 1 bài toán ; đậu là đc học . (Lam Khánh Lam biết rỏ) . Bạn mất hết giấy khai sanh , v.v... cũng làm bản tự khai (Affidavit) , cần 1 ng nào đó chứng là ok . Chỉ từ ngày có 9/11 , chỉ hơi khó khăn về an ninh tại sân bay cũng vì bảo vệ tánh mạng của mọi ng . Trước đây , bạn chỉ cần có mặt vài phút trước giờ cất cánh là đủ .
Có lần tôi mua sữa bột ENSURE ở Wal-Mart . Về nhà xem hóa đơn thì thấy bị tính lố 1 hộp . Ngày hôm sau đến trình bày với Customer's Service , họ vui vẻ trả tiền ko thắc gì hết . Vì như đã nói ở trên , họ luôn giả định bạn là ng tốt .
Trong khi đó , tôi từng mua tự điển Anh-Việt ở 1 tiệm VN tại San Jose . Ra khỏi cửa , vì thấy chữ nhỏ , trở vào xin đổi quyển có chữ to hơn ; họ ko đồng ý ! (Tôi chỉ xin đổi chứ ko trả lại) .
Nguyên nhân : qua nhiều chục năm chiến tranh , bị lường gạt nhiều lần (đi học tập mút mùa , hay mất hết tiền , v.v... vì tin "chỉ đi học tập trong 10 ngày , ko có đổi tiền , v.v..) nên phần lớn ng VN gần như KHÔNG CÒN TIN TƯỞNG LẪN NHAU , v.v...
Họ sợ sệt đũ thứ (nhiều ng VN , đặc biệt là ng già , ko thích để tiền ở bank vì ko tin tưởng . . .vì giử tiền mặt trong nhà nên họ luôn sợ trộm cắp , kín cổng cao tường . . . trong khi nhiều ng Mỹ , dù họ giàu có , nhà của họ ko có rào , ko cần nuôi chó dử . . . hiện nay do các bank ở VN đang gặp khó khăn , nhiều ng đã rút hết tiền mua vàng và dollar (còn tiếp) .

No comments:

Post a Comment