Sunday, September 4, 2016

Theo National Geographic Sep 1952 , thì từ năm 1948 , 1 năm trước khi Nguyễn tấn Dũng ra đời , Pháp đã bỏ chế độ thực dân đối với ba nước Đông Dương và giúp thành lập các quốc gia mới từ lãnh thổ của Pháp tại Đông Nam Á (Since 1948 , the French have abandoned colonialism and helped create new nations from this territory in Southeast Asia) . . . 



"Đánh lớn chỉ xảy ra tại châu thổ đầy lúa gạo của Bắc kỳ . Một số tỉnh với lực lượng địa phương mạnh , đặc biệt ở Nam kỳ là những ốc đảo hòa bình . Một số vùng chỉ yên vào ban ngày . Một số vùng mang tên 'Lãnh thổ Việt Minh' . . . Trừ các TP lớn , mà dân số tăng gấp 2 hay 3 lần trong những năm gần đây thì ko có an ninh tuyệt đối tại bất cứ đâu . . . "
H1 : chơi quân nhạc nhân dịp đường MacMahon đổi tên thành De Lattre , (thời VNCH gọi là đường Công Lý) , với cờ VN kế cờ Pháp , kỷ niệm cái chết vào năm 1952 của Thống tướng De Lattre De Tassigny - TL quân đội Pháp tại Đông Dương . 



H2 , đồn điền cao su Quản Lợi : tôi đã ra đời tại nhà bảo sanh của đồn điền , được BS Pháp và y tá VN chăm sóc . Ông ngoại , các cậu , ba tôi và bạn bè đều làm việc cho đồn điền này . Nơi mà người CS tuyên truyền rằng "mỗi gốc cây đều có xương máu của phu cạo mủ". Mỗi năm , đều có tiệc tất niên của hội ái hửu cựu NV đồn điền cao su Đất Đỏ . Ông Lê Đức Anh , thời đó cũng làm giám thị cho đồn điền này .



H3 và 4 : Sài Gòn và Hà Nội . 


Giáo dục cho các thiếu nữ là một ý tưởng tương đối mới tại Đông dương , nơi phụ nữ thường chỉ được huấn luyện trong công việc nội trợ . Những cô gái này đi học một trường tại Hà Nội . Khi rời trường để ăn trưa , mỗi ng mang theo cặp và vài ng đẩy xe đạp . "Thật là cảnh đẹp khi mỗi màu của cầu vòng đều có trên áo dài của họ" , tác giả nhận xét .
H5 và 6 : huấn luyện súng cối và lái xe cho SV sỉ quan võ bị Đà Lạt .




No comments:

Post a Comment