Sunday, July 10, 2016

NGƯỜI TÔI KÍNH PHỤC NHỨT .
(Dịch và sửa chữa chút đỉnh từ bài luận văn lúc học lớp Anh ngữ ESL tại San Jose năm 1996)
"Hôm nay , tôi xin nói về ng mà tôi kính nể nhất - từ tay trắng làm nên sự nghiệp . Đó là cha tôi . 
Ông sinh năm 1920 tại Đồng Hới - một TP nhỏ phía bắc của miền Trung Việt Nam . Vào khoảng đầu thập niên 1940 , sau khi tốt nghiệp trung học , ông rời quê cha ra Hà Nội học trường Y Khoa Đông Dương ; học được khoảng 1 năm , vì nghĩ rằng quá tốn kém cho cha mẹ , ông vào Nam tìm việc . Ông bắt đầu làm thư ký kho hàng tại đồn điền cao su Đất Đỏ Quản Lợi (của doanh nghiệp Pháp) ở miền đông Nam phần . Và ông lập gia đình tại đây . 
(Chú thích của hình : BA LỚP TRE VẠT NHỌN BẢO VỆ QUẢN LỢI , MỘT TIỀN ĐỒN QUÂN SỰ . NHỮNG NƠI KHÁC , THÁP CANH BẰNG GẠCH , CANH GIỮ BỞI LÍNH PHÁP VÀ VN , BẢO VỆ QUỐC LỘ VÀ CẦU CHỐNG LẠI QUÂN CS - NHỮNG KẺ CƯỚP , ĐỐT SẠCH , VÀ GIẾT RỒI LẪN TRỐN VÀO RỪNG . NGUỒN : NAT GEO APRIL 1951) .
Khoảng đầu của thập niên 1950 , ông đến Sài Gòn - thủ đô của đất nước thân yêu của tôi , mà nay không còn - và làm thư ký tại một công trường xây cất .
Sau vài năm , ông đã bắt đầu tự lãnh thầu xây cất . Lúc đầu , đội của ông xây nhà , biệt thự . Sau đó , đội trở thành một hảng thầu xây dựng nhiều rạp chiếu bóng *, cư xá ** , nhà máy (như hãng sữa Foremost ở Thủ Đức***, Nhà máy Nông Cơ Vikino tại Khu Kỹ nghệ Biên Hòa , Khu Kỹ nghệ An hòa Nông sơn gần Đà Nẳng - một hải cảng lớn tại Trung phần) . Phần lớn các chi nhánh của Việt nam Thương tín - ngân hàng lớn nhứt và thành công nhứt tại đất nước tôi - được xây bởi hảng thầu của ông , xem hình .




Hảng ngày càng phát triển và bao gồm một chi nhánh cho thuê cơ giới nặng (construction equipment rental) như máy ủi đất , cần trục , v.v...
Ngoài nghề riêng của mình , ông còn liên doanh với một cty Nhật (K-Line) để lập 1 cty về vận chuyển hàng hải , xem hình .



Ông cũng tham gia thành lập Trung Nam Ngân hàng ****, có phần hùn trong cty Nhatico - 1 hảng lớn chuyên sản xuất nhà tiền chế và xây xa lộ và cầu mà TGĐ là ông Trần Ngọc Trình *****.
Vào cuối năm 1974 , ông và vài đối tác dự định lập 1 cty hàng không - có thể cạnh tranh với Air Vietnam của nhà nước . Nhưng biến cố bi thảm 30/4/745 đột ngột xảy ra và làm tan đi giấc mơ của ông . 
Biến cố này chỉ là bắt đầu của kết thúc - cho đất nước thân yêu và của gia đình tôi . Bởi vì sau đó 1 thời gian ngắn , cha tôi đã mất sạch tất cả và tôi thì vào tù ./. "
San Jose ngày 12/03/1996 . 
======================
NÓI THÊM : 
* Rạp Victory Lê Ngọc ở đường Tổng đốc Phương , Chợ Lớn ; rạp Imperial Lê Ngọc ở đường Nguyễn Cư Trinh , SG , v.v...
** Cư xá Thanh Đa ở Thạnh Mỹ Tây , kế sông Sài Gòn , nay thuộc quận Bình Thạnh . Làng Đại Học Thủ Đức , v.v...
*** Nhà máy này cung cấp sữa cho QĐ Mỹ tại Việt Nam .
**** Trụ sở NH này là tòa nhà 8 tầng , đặt tại rạp Cathay cũ ở quận 1 SG .
***** Nhatico đã xây tỉnh lộ 70 từ Vĩnh Long đi Vĩnh Bình và mọi cầu trên TL này (gồm cầu Măng Thít) - bằng tiền viện trợ Mỹ và được giám sát thi công bởi kỹ sư Mỹ . Bạn nào đi trên TL này thì cho biết đường còn tốt ko , dù đã 40 năm ? 
Ngoài ra hảng thầu của ông còn làm phi trường trực thăng cho QĐ Mỹ tại Vĩnh Long . 
Tôi kể lại theo trí nhớ , dựa theo những gì mà tôi biết , và có thể thiếu sót 1 số công trình khác mà ba tôi đã làm . Lúc nhỏ thỉnh thoảng tôi đi theo ông dự khánh thành công trình hay xem các bản vẽ hay hồ sơ đấu thầu để tại VP - đặt tại lầu 3 của nhà - hay nghe chuyện trò giửa ba tôi và các KS và KTS . (Ba tôi đã bắt đầu tạo cơ nghiệp khi tôi khoảng 12-13 t ; sau thời gian đi học , tới năm 21 tuổi thì vào QĐ nên tôi đã không thể nối nghiệp của ba tôi) . Thời đó chiến tranh ác liệt , mọi thanh niên đều nhập ngũ , chỉ trừ người có công việc TỐI CẦN mới được ở hậu phương . Ngay cả các BS đều phải vào QĐ , 1 số làm việc ở tuyến đầu , cấp Tiểu đoàn , cũng sống chết như binh sỉ . Điều này toubib @Quang Tri Nhan biết rất rõ .
Muốn xem các hình khác của bài này , xin nhấp vào hình dưới .

No comments:

Post a Comment