Saturday, June 11, 2016

TẤT CẢ LÀ DO KHÔNG CÓ NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN !

(Viết sau khi đọc bài của Kelk JR Nguyen nói về CSGT "làm luật" với người đi đường) . Tất cả là do người dân và CÔNG CHỨC (civil servant)  Việt Nam không ý thức quyền lợi của mình cũng như trách nhiệm của họ với xã hội . Hậu quả : tham nhũng và lạm quyền tràn lan ở VN . Quan cũng từ dân mà ra : có quan nào ở đất nẽ chun ra đâu . 
Tôi gặp rất nhiều ng , trong nước lẫn hải ngoại , (trong đó có nhiều bạn của tôi) , khoe cách đút lót cho CA hay công chức (hải quan , v.v...) như là KHÔN KHÉO của mình . Họ cho rằng , khi làm như vậy , việc của họ sẽ giải quyết nhanh , (so với không hối lộ) . 
Ví dụ : Một số bạn tôi, trước khi đi Mỹ phải hối lộ BS về X-quang để phổi tốt (nếu bị nám sẽ ở lại thêm 6 tháng) . Ra phi trường , phải HL cho hải quan 5 đô để khỏi bị khám xét . Tôi không làm 2 điều này , chỉ bị HQ giử trong 1 thời gian ngắn rồi cho lên máy bay . Còn VK về nước phải kẹp 5 đô trong HC để khỏi bị HQ làm khó . Người nước ngoài ko làm việc này , tại sao VK phải làm như vậy ? 
Tôi cho rằng , khi làm như vậy , ta đã tạo sự không công bằng  vì ta được ưu đải hơn người khác . Người dân và các công chức ở các nước pháp quyền hay pháp trị (rule of law) rất ý thức về điều này : việc TT Pháp phải nhờ cận vệ lái moto thăm bồ nhí hay bà bạn đời (ko có hôn thú với ông) đã bị một số dân biểu đề nghị đuổi ra khỏi điện Elysee là những VD cho thấy mọi công dân đều bình đẳng trước Pháp luật . Bà vợ của cựu TT Pháp Sarkozy bị chỉ trích vì dùng 1 số phòng trong điện Elysee để điểu hành các tổ chức vô vị lợi của bà . . . 
Để có được điều đó  , ngay từ lớp 4 , trẻ con Mỹ đã ý thức được quyền và trách nhiệm của chúng . 
http://www.tranthanhhien.com/2014/01/hoc-sinh-lop-4-o-my-phai-hoc-thuoc-long.html

No comments:

Post a Comment