Wednesday, June 15, 2016

PHÁP : CGT ĐÌNH CÔNG .
Như lịch sử đã chứng minh , con tàu Pháp vẫn tiếp tục lướt sóng dù gặp nhiều sóng to gió lớn , lắm lúc bên bờ vực NỘI CHIẾN như tháng 5/1968 .
HÀNG TRĂM NGÀN công nhân Pháp thuộc công đoàn CGT * , thân với ĐCS Pháp , không cần biết màu cờ sắc áo hay màu cờ tổ quốc : đối với họ , quyền lợi của BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH TRÊN HẾT . Do vậy , HÔM NAY , dù Pháp đang tổ chức Giải Bóng Đá Euro 2016 , họ vẫn tổ chức biểu tình , dự định ít nhứt khoảng 1,2 triệu ng tham dự ; xin xem ở .
http://vi.rfi.fr/…/20160614-dan-phap-bieu-tinh-chong-du-lua…
NHẬN XÉT : Một đất nước mà ng dân có nhiều tự do như vậy , bộ máy cầm quyền , dù do DÂN BẦU , khá vất vả . (Ở Pháp , trừ TT , Quốc Hội và hội đồng các địa phương - do dân bầu , còn lại là CÔNG CHỨC ĂN LƯƠNG gồm cả thủ tướng và các tổng trưởng) . Và ng dân Pháp cũng gặp khó khăn khi đình công liên miên . 
Tuy nhiên , như lịch sử đã chứng minh , con tàu Pháp vẫn tiếp tục lướt sóng dù gặp nhiều sóng to gió lớn . 
"Như tháng 5/1968 , tổng công đoàn CGT và FO và Liên đoàn quốc gia SV Pháp tổ chức các cuộc biểu tình và tổng đình công , chiếm đóng các ĐH và nhà máy khắp nước Pháp đến độ các lãnh đạo chính trị sợ rằng sẽ dẩn đến NỘI CHIẾN hay CÁCH MẠNG . Năm đó có 11 triệu công nhân tham dự , bằng 22/100 tổng số dân Pháp thời đó , trong HAI TUẦN LIÊN TIẾP . . . khiến TT De Gaulle giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử QH vào ngày 23/6/68 . Công nhân trở lại làm việc , và khi bầu cử QH tổ chức vào tháng 6 , đảng của De Gaulle lại càng mạnh hơn .
Bích chương vẻ một nhà máy bị chiếm với hàng chữ : tháng 5 1968 , bắt đầu của một cuộc tranh đấu lâu dài" .

Dịch từ bài 'May 1968 in France' trên wiki .
* Theo wiki , CGT là một trong số NĂM liên đoàn tại Pháp : đứng hàng ĐẦU trong các bầu cử nghề nghiệp năm 2008 , nhưng đứng thứ HAI về số đoàn viên (700-720.000) , sau liên đoàn CFDT - Liên đoàn Công nhân Dân chủ Pháp .

No comments:

Post a Comment