Wednesday, June 15, 2016

Phải chăng cảm thấy nhục nhã là ĐỘNG CƠ CHÁNH giúp ta cố gắng học hỏi để vươn lên (để khỏi bị thiên hạ khinh rẻ) ?

- Nhục nhã của thua trận + bị áp đặt 1 hiến pháp dân chủ và giáo dục rập khuôn của Mỹ + chánh sách đúng đắn về kinh tế = Phép lạ kinh tế của Nhật . Bất hạnh thay , trong 3 yếu tố trên VN đã chẳng có được MỘT .
- Phạm sai lầm là một điều xấu , nhưng không chịu sửa chữa sai lầm  thì lại là điều tệ hại nhất .
Trong bài "Cuộc sống ở Nhật" của TS Nguyễn đình Đăng * , VK Nhật có đoạn : 
. . . 
"Theo tôi, cái “may mắn” lớn nhất của thần dân xứ Phù Tang có lẽ là nước Nhật đã THUA trong Đại chiến thứ Hai. Về mặt tâm lý, thất bại đó khiến người Nhật cảm thấy nhục nhã, và quyết tâm đưa dân tộc mình vươn lên về mọi mặt để “rửa hận”. Thất bại đó cũng khiến dân tộc Nhật trở nên khiêm tốn, nhún nhường hơn trong giao tiếp vì có lẽ họ không có “chiến thắng oanh liệt” nào để họ có thể “vênh váo” với thế giới, và quá khứ thê thảm của Đệ Nhị Thế Chiến không để lại gì để họ có thể trở thành “ăn mày dĩ vãng” . Về chính trị, thất bại đó khiến nước Nhật ngay sau chiến tranh “bị” đặt dưới sự kiểm soát cuả Hoa kỳ. Từ đó Nhật bản được Hoa kỳ giúp đỡ về mọi mặt và trở thành đồng minh chặt chẽ của Hoa kỳ. Bản Hiến pháp của Nhật sau Đại chiến thứ Hai là do người Mỹ viết năm 1946 . Đó là một bản hiến pháp hết sức dân chủ. Người Nhật, từ ông thủ tướng (và gia đình, họ hàng ông ta) đến cậu học sinh tiểu học, tất cả đều rất tôn trọng pháp luật và thực hiện đúng Hiến pháp. Đó là điều mấu chốt đưa đến những ưu điểm dưới đây" . . . 
Xin xem tiếp ở : 
http://ribf.riken.go.jp/~dang/Japanlife.html
Nhận xét : 
* Ông này lớn lên ở miền bắc XHCN , du học các nước cs và Tây Âu , trước khi sống ở Nhật . 
Ảnh minh họa : 

 1 lính Mỹ hôn 1 cô gái nhảy , giá vé là 2 yen . 
LÍNH MỸ DẠY GÁI NHẬT TIẾNG ANH CHỈ MŨI VÀ TAI VÀ CÔ NÀY DẠY TIẾNG NHỰT TƯƠNG ĐƯƠNG (HANA , MIMI) . 
 Lính Mỹ và gái Nhật đang học giao tiếp : hôn/hug là daku , táo/apple là ringo . 
Người đàn bà trong hình 1 là 1 trong hàng nghìn ng chờ đợi vài ngày/đêm bên ngoài các ga xe lửa để có được vé - được phân phối nhỏ giọt - vì ko đủ nhu cầu .
Những người vô gia cư ngủ trên ghế đá công viên và lề đường . Họ sống bằng ĂN XIN và TRỘM CẮP. Cảnh sát thỉnh thoảng ruồng bố nhưng ko làm giảm đi số ng này .
(Dịch từ nguồn : LIFE 24 Sep 1945) . 
. . . 
PHẦN ĐỌC THÊM : " Vấn đề kiếm gái của lính Mỹ không đâu dễ dàng bằng tại Tokyo . Thường bằng cách đến công viên Hibiya , kế khuôn viên của Hoàng Cung . Phần lớn các cô ở đây ko phải là geisha kiêu căng (haughty) hay đĩ điếm nhưng là các cô gái bình thường , nhưng ko còn ở với gia đình . Cách thông thường là dạy cô này một ít Anh ngữ cần thiết và cho cô thứ gì ăn được , như chocolate hay trái cây . Cho tới nay , ko thấy sự oán giận (resentment) từ phái nam Nhật về cảnh này . 
Sự thất bại của CP Mỹ trong việc giữ giá đồng 'yen' đã khiến lính Mỹ gần như phá sản . Lính Mỹ được trả lương bằng 'yen' với gía 1 'yen' bằng 1/15 đô (yen = 6 1/2 cent) , nhưng trên chợ đen , 'yen' bằng 1/70 của đô (yen=1 1/2 c) vì trong 4 tháng tiền tệ Nhật đã lạm phát từ 27 tỉ lên 44 tỉ 'yen' . Một buổi đi chơi tối ko rượu tốn 20 đô .
Lính Mỹ tự do đi lại và họ có thể mua đồ kỷ niệm ở 1 siêu thị của quân đội Mỹ , nhưng tài sản quí nhất của họ là thuốc lá , có thể mang lại (bring about) cho họ 2 đô nếu qua mặt được quân cảnh . Những dịch vụ (của lính Mỹ) bao gồm 1 vài ổ chứa gái . Các gái nhảy/vũ nữ ở Tokyo (tính theo giờ) đã vui vẻ học các bước nhảy mới của Mỹ nhưng đã đe dọa đình công vì các gắng sức giật gân (jitterbug exertion) này ko thể tiếp tục nếu họ chỉ ăn khoai lang . Tướng Eichelberger đã cố gắng giải quyết sớm (forestall) những khó khăn về giải trí của lính Mỹ bằng cách bắt đầu những CT rộng lớn như baseball , football , ski và hockey . " (hết) 
. . . 

(1) Tuy đất nước thua trận nhưng ng dân Nhật được phe thắng trận đối xử bình đẳng (một yếu tố của Nhà nước Pháp quyền) như "các cô gái nhảy dọa đình công . . ." QH Nhật đã cấp tốc ra luật cho phép 21 triệu phụ nữ được đi bầu LẦN ĐẦU TIÊN TRONG LỊCH SỬ . Cũng theo LIFE 24 Sep 1945 , trước đây cảnh sát Nhật tượng trưng cho Nhật Hoàng , do vậy đôi khi họ đã lạm quyền ; khi có lính Mỹ , tình hình này ko còn . 

No comments:

Post a Comment