Saturday, June 18, 2016



Không cần nói chắc ai cũng hình dung được người Nhật trung thực như thế nào. Họ trung thực trong công việc, trong sinh hoạt hàng ngày và đức tính trung thực đã ăn sâu vào trong suy nghĩ và hành động của người Nhật.

Chính vì việc người Nhật trung thực gần như tuyệt đối nên họ cũng đặt niềm tin rất lớn vào sự thật thà của những người khác. Điển hình là ở Nhật rất nhiều quầy hàng không người bán. Những người mua hàng và bán hàng chưa bao giờ gặp mặt nhau

Ban ngày, người dân đến công sở và làm việc như bình thường. Ngoài giờ làm việc họ trồng thêm rau, củ, quả và bày bán tại cửa hàng không người bán. Các loại rau quả này được đóng gói và dán nhãn đã có ghi giá tiền. Những ai muốn mua thì sẽ bỏ tiền vào thùng để sẵn ở cửa hàng theo đúng giá đã niêm yết trên sản phẩm. Lúc đi làm về, người chủ quầy hàng sau khi đi làm về sẽ qua lấy thùng tiền về.


Người Nhật suy luận nếu họ tin tưởng nhau, thì họ không cần phải canh nhau, và họ được dư một công lao động. Để làm được điều này, bất kì người Nhật nào cũng hiểu được sự trung thực chính là yếu tố quan trọng nhất. Trong những cửa hàng, siêu thị ở Nhật, thậm chí bạn cũng không cần phải gửi túi xách vào tủ đồ như nhiều nơi. Cụm từ “ăn cắp vặt” cũng là điều người Nhật tự hào bởi nó sẽ hầu như không xuất hiện trong tâm trí của mỗi người dân Nhật.

Đây cũng có thể coi là một mô hình kinh doanh nhưng dựa trên sự tin tưởng tuyệt đối giữa người bán và người mua – một tiệm bán hàng “tự động” không có camera theo dõi .

Thực tế ở Việt Nam mình trên các vùng cao, vùng xa cũng có tồn tại mô hình này, nhưng chỉ mang tính chất là sự trao đổi hàng hóa nhỏ lẻ chứ không phải là nét đặc trưng của người Việt Nam.

Nguồn: Senquocte

(Báo Nhật)

nguon : http://www.tintuchangngayonline.com/2016/06/oc-ao-gian-hang-khong-nguoi-ban-at-ngay.html

No comments:

Post a Comment