Tuesday, April 26, 2016

NƯỚC MẤT THÌ ĐỜI MÌNH CŨNG TAN (bài này đăng cách đây 1 năm , nói rất chi tiết về việc chuyển tù (từ thiếu tá "ngụy" trở lên) từ Nam ra Bắc năm 1976 theo lời kể của một cựu thiếu tá . Cách đây mấy hôm , tôi viết về đề tài này theo trí nhớ nên nhiều thiếu sót) .
1/ Anh bạn ở phòng kế bên vừa kể truyện chuyển trại (từ nam) ra bắc năm 1976 .
Sau khi bị giam ở thành ông 5 (trại của LĐ 5 CBKT ở Hốc môn) và trại Quân cảnh gần Biên hòa , ông và anh em tù được giải ra bắc .
Họ bị đưa xuống 1 tàu rất lớn * , gồm nhiều ngăn , anh em tù ngồi chồm hổm , KO THỂ DUỔI CHÂN ĐC vì rất đông (toàn cấp tá trở lên) . Bộ đội CS thẩy đồ ăn từ các lổ * xuống . Họ bắt loa kêu gọi : Mỗi ĐỨA một gói ! (Chắc sợ tù giành nhau gói cơm vắt muối mè) . Nước uống cũng đưa xuống bằng bình nhựa kèm theo các ly nhựa . (Khi tôi ra tù , ba tôi kể , Đại tá Q.Y. VÕ KHẮC ... - là em của bạn của ba tôi , vì thấy một số tù bị ngất xỉu và chết do NGỘP THỞ và NÓNG BỨC nên lên tiếng phản đối , đã bị đánh chết ném xuống biển ) .
* Đây là tàu chở hàng , có vài lổ lớn , khi tù xuống hết khoang tàu , họ rút thang , tù chẳng khác trâu bò !!! Phải nói là THUA trâu bò vì chúng có ích cho họ hơn là tụi tui ! Nếu ko thì cs ko đối xử với tù như vậy !
2/ Tụi tôi , cấp úy , ra bắc năm 1977 cũng bằng cách này nhưng lần này CS rút kinh nghiệm nên tụi tôi ĐỞ KHỔ HƠN NHIỀU vì ko bị ngộp thở và chết do quá đông - như đàn anh đi năm 76 . Tụi tôi được phát bánh mì đường - nhưng bị thiu (có lẽ do đặt mua từ nhiều ngày trước) . . . ỉa đái vào thùng , khi đầy thì bộ đội thả dây xuống kéo lên (nghĩa là bộ đội phải hốt cứt cho tù) . . . Tui bị ói mửa , nằm vùi kế bên thùng phân . Khi tàu cặp bến , sau khi đi bộ 1 đoạn mà CA và chó béc-giê dàn chào 2 bên . . . rồi lên xe lửa chở hàng . . . khi chạy bị dân 2 bên đg ném đá tới tấp . 
Tới Yên Bái thì tụi tui đc chuyển lên Molotova của bộ đội đi về trại tù . Các trại này lợp bằng tre nứa - do cấp tá đã làm trước đây . Tụi tui đc phát lương khô 701 của TQ . Nghỉ đc 1-2 ngày là bắt đầu đi lao động như lên rừng chặt cây . . . sau đó đốt rừng để trồng bắp . . . đi chặt tre hay chặt cây về xây hội trường hay làm cầu . . . thỉnh thoảng lấy măng cho nhà bếp . . . có lần , đói quá , tôi đã ăn măng sống và ngất xỉu vì ngộ độc . Một anh bạn , khi làm cầu té đập đầu vào đá : anh phải nằm bịnh xá , và mỗi ngày cứ vào giờ cố định , anh lên cơn nhức đầu và lăn từ giường xuống đất ; các bs (quân y chế độ cũ) của bịnh xá chỉ biết chích codéine cho anh để anh ngủ ; ngày hôm sau , tới giờ đó , lại nổi cơn đau . Lúc đó tôi cũng ở bịnh xá vì sốt ko rỏ nguyên nhân .

No comments:

Post a Comment