Tuesday, March 1, 2016

Tết và ngày sinh nhật (birthday) ; đăng cách đây đúng 1 năm .
Tết vừa rồi , anh bạn trẻ D. thất nghiệp ở nhà tôi . Hôm mùng 6 tết , cô bạn của anh (dân công giáo) gọi phone cho tôi . Tôi nói , anh bạn trẻ này sao mà xui tận mạng , vì cứ thất nghiệp dài dài và ko làm chỗ nào lâu bền .
Cô nói , hôm nay là ngày Tết , chú ko nên nói như vậy !
Tôi giận quá , gác phone xuống và nói với anh bạn trẻ : nếu chú kiêng cử như ng khác , chú ko cho D. ngủ trong nhà chú mấy ngày đầu năm âm lịch .
Hôm mùng 8 Tết , D. đã kiếm đc việc và ko còn ngủ ở nhà tôi .
Nhận xét : tục cử kiêng của ngày Tết đã ăn sâu vào tâm thức của ng VN , KỂ CẢ dân CG . . . như sợ người "xấu vía xông đất" nhà họ , v.v... : cũng vì hiểu điều đó , ngày mùng 1 Tết tôi ko ra khỏi nhà , ko thăm viếng bạn bè trong chúng cư .
Chúng ta một năm sống 365 ngày , chẳng lẽ chỉ TỬ TẾ VỚI NHAU TRONG BA NGÀY TẾT , còn các ngày còn lại trong năm thì tha hồ đối xử TỆ hay "sát phạt" lẫn nhau .
2/ Ngay sáu giờ sáng ngày mùng 1 Tết , (tôi đang ngủ) , một ng thân của tôi ở CND chúc Tết và cũng phân trần về nỗi khổ của gia đình . Y nhiều lần xin lỗi tôi vì phải nói chuyện này trong ngày tết ; tôi trả lời , cứ nói vì đau khổ KHÔNG CHỪA ngày Tết .
Đúng như vậy : qua ngày mùng 2 tết , 1 single mom cho biết đã cải nhau kịch liệt với mẹ cô vì các quan điểm trái nghịch !

No comments:

Post a Comment