Tuesday, March 1, 2016

TẤT CẢ LÀ DO THƯỢNG BẤT CHÁNH , HẠ TẤT LOẠN !
Từ dị ứng với cái xấu của trẻ em Mỹ * , nghĩ đến tình trạng VÔ CẢM (dững dưng trước cái xấu , đau khổ , v.v...) của phần lớn người lớn VN đến mức báo động .
- Một XH mà mọi người , kể cả trẻ em , dị ứng với cái xấu là 1 XH tốt đẹp : khiến họ ko dám làm bậy vì xấu hổ hay sợ phạm pháp .
*Vì chúng được dạy từ mẫu giáo .
I/ Có lần tôi đi siêu thị Target : mua 1 số đồ dùng và 15 túi xách bằng giấy có quai . (Túi này ko có mã vạch (bar code) nên ko reo khi mang khỏi cửa hàng) . Ra khỏi cửa , tôi thấy nhiều trẻ em nhìn tôi với cặp mắt kỳ lạ . Tới trạm xe bus , 1 bà Mỹ hỏi tôi : sao ông có nhiều túi xách quá vậy ? Tôi trả lời : Mới mua ở chợ Target . Hóa ra , trẻ con hay bà này nghĩ rằng tôi mới tới nước Mỹ , tưởng rằng những túi xách này miễn phí nên lấy nhiều để xài .
(Trước kia , túi xách bằng plastic và miễn phí . Nay , để bảo vệ môi trường , chợ xài túi giấy và bán 10 cent 1 cái) .
Hiện nay , ở 1 số TP Mỹ như SJ, so thâm hụt ngân sách , số CS giảm đáng kể . . . đến độ tôi nghĩ rằng dân Mỹ ko cần CS . . . vì nhà hay cơ sở thương mại có camera nối kết với CS . . . có báo động là cs tới liền .
II/ Người Mỹ họ tôn trọng nhân cách của ng khác (vì giả định rằng ng khác là ng tốt) . Từ chổ đó , họ tin vào lời nói của mình .
1/ Hồi mới qua Mỹ , tôi thi vào ĐH cộng đồng .Tôi tự khai là đã học hết lớp 12 ở VN nhưng ko kèm chứng chỉ . Thế mà họ vẫn cho thi vì họ tin vào lời nói của mình và tôi đã đậu cao .
2/ Có lần tôi vào chợ Wal-Mart mua sữa Ensure . Về nhà mới thấy bị tính lố 1 hộp . Ngày hôm sau , tôi đến và trình bày (mua 4 hộp nhưng bị tính 5) . Họ trả tiền mà ko thắc mắc gì hết .
3/ Trong khi đó , có 1 lần , tôi vào 1 tiệm sách nhỏ - do ng Việt làm chủ . Tôi mua 1 tự điển Anh-việt ; sau khi ra khỏi cửa , vì thấy chữ quá nhỏ , tôi trở vào xin đổi quyển khác có chữ to hơn nhưng chủ ko chịu . (Tôi chỉ xin đỗi chứ ko trả lại) .
NHẬN XÉT : Do trải qua chiến tranh lâu dài . . . sau 1975 bị đánh tư sản . . . bị lường gạt nhiều lần khi vượt biên , v.v... nhiều người Việt KHÔNG TIN người Việt , v.v... chưa kể một số khác lươn lẹo , lường gạt người khác . . . lợi dụng sơ hở của luật pháp . . . sẳn sàng hối lộ để mau xong việc . . . Hơn nữa do THƯỢNG BẤT CHÁNH , HẠ TẤT LOẠN !

No comments:

Post a Comment