Tuesday, March 22, 2016

SUY NGHĨ VỤN VẶT VỀ CHỨNG SỢ HÃI VÔ CỚ .

- Mèo bị phỏng thấy nước lạnh cũng sợ : đây là tâm lý của rất nhiều ng .
- Tánh tình của con người là PHẢN ẢNH những gì họ đã tiếp nhận hay chịu đựng trong quá khứ .
Tôi nhận xét : rất nhiều người vn , dù đang ở hải ngoại nhưng lại có những SỢ HÃI VÔ CỚ . Khi đã có sợ hãi vô cớ thì dễ dàng mất tin tưởng nơi ng khác , vì sợ rằng ng khác sẽ hại mình , v.v...
Tôi đã hai lần bị trộm từ ngày dọn về chúng cư này (1 lần bị nạy cửa , 1 lần quên phá cửa) , mất nhiều máy tính , monitor , máy ảnh , smartphone , tiền mặt chỉ khoảng 80 đô . . . nhưng đồ đạc lại bị lục tung , cả gói đựng đường cũng bị rọc vì trộm nghĩ ng Việt có thói quen giử tiền trong nhà . Hiện có nhiều ng , đặc biệt là ng già , mỗi đầu tháng đến bank rút hết tiền , vì họ nghĩ để ở ngân hàng "ko an toàn" - hậu quả của bao năm sống sợ sệt với CS . Những năm của TN 1970 , 1980 , bọn cướp gần như chỉ tấn công các nhà vn , cũng vì thói quen trên của ng việt .
Tuy vậy , từ ngày về đây , tôi chưa bao giờ nhìn qua lổ nhỏ trên cửa trước khi mở cửa .
Tôi nêu lên những kinh nghiệm sống để bạn nào có sợ hãi vô cớ nên từ bỏ nó . Vì chung quanh tôi có nhiều ng như vậy : 1 bà đã 90 , cách tôi mấy phòng , chỉ mở cửa với điều kiện bạn phải gọi phone cho bà trước , tuy bà mắt rất sáng , ko lú lẫn gì hết . Sống trong chúng cư ng già , đâu có ai giàu có gì để trộm vào giết mình mà bà lại sợ như vậy .Có lần thằng cháu nội , gào thét cả 15 phút bà mới mở cửa (vì nó ko phone trước cho bà) .
Một anh bạn cựu SQ , ko bỏ 1 buổi họp nào của cộng đồng hay cùng khóa nhưng ko dám tranh đấu cho quyền làm ng như tôi . Anh nói , 'CS sẽ để ý/đánh dấu , sẽ ko cho tôi vào nước để thăm bà con' . . . dù gđ anh đã sang mỹ hết . Tôi nói , anh ở mỹ mà còn sợ cs , thì đừng trách ng ở vn .
Nếu bà TT Merkel cũng sợ hãi như các ng này , bà sẽ ko dám nhận hơn 800.000 di dân , phần lớn từ Syria , nếu nghĩ rằng bà sẽ đưa KHỦNG BỐ vào nước mình . Phải có sự TỰ TIN LẮM mới hành động như bà .
Tôi nghĩ , năm 1945 , phe đồng minh đã quá tử tế với nước Đức thua trận khiến ngày nay đất nước này lại tử tế đối với nạn nhân chiến cuộc tại Syria , Afganistan hay Irak .
Sau 1975 , với những chính sách nóng vội , sai lầm , mất lòng người , duy ý chí , muốn tiến nhanh lên XHCN , người CS đã làm cho người dân miền Nam SỢ SỆT và NGHI KỴ , KHÔNG TIN TƯỞNG LẪN NHAU . Và hậu quả là rất nhiều người VN đã có những sợ hải vô cớ như trên , ngay cả họ đang ở mỹ .

No comments:

Post a Comment