Saturday, March 12, 2016


HỒI CHÁNH VIÊN (returnee/ng trở về)
Chương trình Chiêu Hồi (Open Arms/mở rộng vòng tay) là một chương trình rất thành công của VNCH , với sự giúp đở của CP Mỹ .
Thời đó , máy bay đã rải rất nhiều những tờ giấy nhỏ có tựa là Giấy Thông Hành - ghi bằng tiếng Việt , Anh , Hàn quốc , v.v... - xuống các vùng nghi ngờ có quân CS đóng quân . Những cán binh CS , nếu lượm được giấy này , giữ kín và chờ có cơ hội thuận tiện thì bỏ trốn về vùng quốc gia .  Lúc đó họ đc gọi là Hồi chánh viên - người đã rời bỏ hàng ngủ cộng sản để về với phe quốc gia .
Sau khi được thẩm vấn bởi các CS để xét xem họ thực sự muốn rời bỏ hàng ngũ CS hay ko , họ được học 1 khóa chính trị và học nghề trong 6 tháng tại các Trung tâm Chiêu hồi của tỉnh . Sau đó họ trở thành 1 công dân VN bình thường . Một số đi lính cho chế độ cũ (vì trong tuổi quân dịch (nghĩa vụ QS) , ở đơn vị tác chiến của tôi có 1 số HCV) , một số khác được quân đội Mỹ tuyển mộ làm trinh sát , thám kích , v.v...
Họ được lính Mỹ quí trọng và tin dùng vì am hiểu tình hình địa phương , biết cách tháo gở các mìn bẫy do CS gài đặt , v.v... .
QĐ Mỹ cho biết , nhờ các HCV này , đã giảm thiểu những chết chóc do mìn bẫy , phục kích , v.v.. Một Thiếu Tá Mỹ cho biết , trong 1 cuộc HQ , đi kế ông là 1 HCV . Trong khi di chuyễn , HCV này đột nhiên xô ngã ông và kế đó là 1 loạt đạn AK-47 quét ngang . Té ra ông đã bị VC nhắm bắn nhưng nhờ té xuống đất nên vô sự . Người HCV này đã cứu mạng ông vì đã phản ứng nhanh chóng . Sau này , về Mỹ ông đã viết bài nói về vụ này .
 (Mỗi lính Mỹ , chỉ phục vụ tối đa 1 năm ở VN rồi chuyển sang nước khác (Tây Đức , Hàn , Nhựt , hay về Mỹ) . Họ có thể trở lại nếu tình nguyện) .
Theo tôi , tình trạng trá hàng , để dùng súng giết chết các đồng đội VNCH hay lính Mỹ , gần như ko có . Có lẽ do cuộc sống sung túc , được đãi ngộ công bằng , v.v... nên họ đã trung thành với chế độ VNCH  . Sau 30.4.75 , tôi ko biết số phận của họ như thế nào , chứ CSVN coi họ là KẺ PHẢN BỘI , nặng tội hơn cả lính VNCH . 

GIẤY THÔNG HÀNH , CÓ CẢ TIẾNG THÁI VÌ CÓ 1 TR.ĐOÀN QUÂN THÁI THAM CHIẾN TẠI VN 

MỘT HỒI CHÁNH VIÊN VÀ VỢ CON TẠI MỘT LÀNG CHIÊU HỒI . ANH NÀY LÀ MỘT CÁN BINH VC .


MỘT LÍNH MỸ VÀ 1 HCV ĐANG UỐNG BIA . HCV PHỤC VỤ TRONG CÁC ĐƠN VỊ MỸ RẤT SƯỚNG VÌ ĂN UỐNG NHƯ LÍNH MỸ .
CÁC HÌNH DƯỚI CHỤP HCV PHỤC VỤ TRONG CÁC ĐƠN VỊ MỸ .
Anh HCV này rất khỏe vì đang bắn súng M-60 , rất nặng , trong khi anh lính Mỹ thì dùng phóng lựu M-79 .






No comments:

Post a Comment