Tuesday, January 5, 2016

ĐẠI TÁ ĐẶNG PHƯƠNG THÀNH
Thưa các bạn : có một số bạn trẻ , có thể ko biết ĐT ĐẶNG PHƯƠNG THÀNH , là ai ? . Bài viết sau được được dịch từ tuần báo Pháp Paris - Match , đã đăng trên 1 blog của tôi từ lâu , nay tôi đăng lại trên FB .
Có thể nói , tôi là ng VN , gần như DUY NHỨT, đã giúp phổ biến bài báo * này tại hải ngoại . Khoảng cuối tháng 4/1975 , quân CSBV đã định cắt QL 4 tại khu vực Bến Tranh , nhưng bị Tr.Đoàn 12 của SĐ 7 BB đẩy lui . Báo PM đã có bài phỏng vấn ĐT ĐẶNG PHƯƠNG THÀNH , Tr.đoàn trưởng . Đây là CHIẾN THẮNG CUỐI CÙNG của QLVNCH , trước khi sụp đổ vào ngày 30.4 .
Sau khi vào tù (khoảng tháng 6/75) thì tất cã báo nước ngoài trong nhà tôi đều bị đem cân ký hay đốt . Ba tôi cương quyết giử lại toàn bộ tạp chí Địa lý Quốc gia (National Geographic) , do tôi sưu tầm , có từ cuối thập niên 1940 đến tháng 4/75 , ko thiếu 1 số và bao gồm bản đồ vì ông rất thích đọc ; dù từng dọn nhà 1 lần và dù cho CA khi vào nhà hay để ý đến bộ sách này vì ông để trong tủ kiếng trong phòng khách . Ba tôi kiếm được trang bìa của 1 tờ TIME hay NEWSWEEK , chụp ông HCM râu tóc bạc phơ , lộng kiếng và treo nơi trang trọng nhứt trong nhà , ai mới vào cũng thấy . (Coi như BÙA HỘ MỆNH !) .
Khi sang Mỹ năm 1994 , tôi vào thư viện , tìm kiếm các số báo của PM trước 30.4 nhưng ko thấy bài báo này . Nếu đặt mua trên mạng khoảng 40 đô/số , nên tôi đã nhờ người thân ở Quebec , tỉnh nói tiếng Pháp của CND . Họ vào thư viện tìm kiếm , photocopy và gửi cho tôi .
* Trong 1 lần về nhà vào cuối tháng tư 1975 , tôi đã đọc số báo này, sau đó về đơn vị . Đến tháng 6/75 vào tù và năm 1981 ra tù . Tôi phải chờ tới khi qua mỹ mới nhờ người thân ở CND tìm giúp số báo này . Lúc đầu định mua trên mạng dựa vào Paris-Match.com/fr/archives nên quá mắc vì gần 40 đô .

No comments:

Post a Comment