Saturday, December 26, 2015

LÀM LÃNH ĐẠO MÀ NGU XUẨN : TÔI KHÔNG VỀ VN LÀ PHẢI !
( Viết sau khi đọc của 1 BS ở VN) .
Ở Mỹ họ dễ dàng ở đầu vào nhưng khó khăn ở đầu ra . Năm 1995 , ở tuổi 48 tôi thi vào community college/ĐH cộng đồng . Tôi tự khai , có bằng Tú Tài 1 tại VN . Họ cho làm 1 bài toán và luận văn : tôi đậu cao nhưng vì lý do sức khỏe nên ko học .
Người Mỹ ko coi trọng bằng cấp : họ xem đó như 1 thứ reference . Trước 75 , các hảng thầu mỹ tại VN tuyển ng như sau . Họ cần họa viên kiến trúc : bạn có đưa bằng tốt nghiệp về mỹ thuật , họ ko ngó tới nhưng yêu cầu bạn vẻ 1 cái ly . Thí sinh kế bên thì vẻ thứ khác . Họ dựa vào đó mà tuyển ng .
Do vậy , ng người làm sở Mỹ có trình độ cao hơn sở VN .
Cty Google tuyển ng như sau : dù bạn tốt nghiệp một trường nỗi tiếng ở Mỹ , bạn phải qua 1 test do ban giám khảo của Google chấm .
Hơn nữa , các hảng thường xuyên test nhân viên : ng kém ko thể làm việc lâu dài . Do đó nhân viên phải HỌC SUỐT ĐỜI (Continuing Education) để khỏi bị đào thải . Chứ ko phải ở VN , sau khi đóng mấy trăm triệu cho GĐ bịnh viện tại SG thì làm việc suốt đời , kể cả làm BN chết do mổ cẩu thả . (Thông tin do một nam bs ở VN quen biết cung cấp) .
Tôi còn nhớ , năm 1966 , khi thi Tú Tài 1 , tôi ngồi ở cuối lớp . Tôi đẩy bản kê số (Logarithme) và Công Thức Toán - đều bằng tiếng Pháp (do tôi học tiếng Pháp rất khá dù học chương trình VN) - ra đầu bàn để nộp cho giám thị . Có lẽ , giám thị nghĩ rằng đó là bản kê số nên ko thu . Nhờ vậy , sau khi đề ra , do tôi quên 1 số công thức nên mở Công thức Toán ra xem . Do vậy nên thi đậu .
TÍNH NHÂN BẢN , KHOA HỌC VÀ DÂN TỘC CỦA NỀN GIÁO DỤC VNCH .
Cũng có thể họ biết là Công Thức Toán , nhưng nghĩ rằng thí sinh quên điều gì nên xem lại , nên họ bỏ qua . Chứ tôi có quay chép bài thi của ai đâu vì thí sinh ngồi khá xa nhau . Nếu họ , ko cho tôi dùng sách , có lẻ giờ này tôi ko có ngồi đây viết những giòng chữ này . Vì ko có Tú Tài thì đi hạ sĩ quan , HSQ thì ko đi tù thì làm sao đi mỹ !!!
Có lẽ họ nghĩ , tên HS này cũng giỏi , nên mới đọc đc tiếng Pháp , làm khó nó sẽ hại đời nó . HỌC TÀI THI PHẬN mà !.
Tự sát vì xài bằng giả . Một bạn đồng khóa SQ bị phát hiện bằng giả đã dùng súng tự sát tại quân trường . Số là , sau khi nộp bằng để vào SQ , các bằng này sẽ đc gửi về NHA KHẢO THÍ để sưu tra . Ở đó , có cùi gốc , nếu bằng giả sẽ ko có hồ sơ lưu tại Nha KT . Theo luật , nếu dùng bằng giả sẽ giáng cấp xuống binh nhì . Nhưng vì coi trọng chữ NHỤC , anh ta tự sát .
Theo ng ta nói , giấy tờ giả dùng con dấu củ khoai , nghĩa là giống như thật . Nhưng ko có hồ sơ lưu tại NKT nếu bị sưu tra . Hồi đó việc làm bằng giả rất hiếm , ko nhiều và công khai như bây giờ . Vì ng ta sợ tội . LUẬT PHÁP HỒI ĐÓ RẤT NGHIÊM MINH .

No comments:

Post a Comment