Wednesday, August 13, 2014

MỔ XẺ CHỮA ĐỘNG KINH : TỪ 1 QUYẾT ĐỊNH KHỦNG KHIẾP ĐẾN 1 HỒI PHỤC VUI VẼ .


1/ Ko có g.đở của cha , Jody Miller sẽ té từ trên ghế xuống đất trong căn nhà của gđ cháu tại Maryland . Lúc 3 t rưởi , cứ vài phút , cháu bị động kinh (seizure) . Cháu sẽ đổ nhào (topple)  về trái như là 1 con rối và ai đó giựt dây , ' mẹ em nói . Jody cũng ko thể dùng tay và chân trái .
BS ở BV John Hopkins đề nghị cắt bỏ phần óc hư hỏng bên phải của cháu . "Về cơ bản , bà sẽ có đứa con như bây giờ nhưng ko bị động kinh," Lynn nhớ lại . Tôi q.định trong chớp nhoáng .
Những miếng vá (patch) bao phủ thân thể Jody trước khi vào phòng mổ sẽ cho phép các chức năng của cơ thể cháu đc theo dỏi trong cuộc mổ xẻ nguy hiểm này .


2/ Bộ óc lộ ra một khi các bs mổ tách (cut open) da đầu , xương sọ và màng cứng (dura) (bọc ngoài não và tuỷ sống) ."Phân nữa của bộ óc này , tuy bề ngoài tương đối bình thường, thật sự bị ngập máu (seize hay apolepsy) và là nguyên nhân của mọi bịnh của cháu gái này ," BS thần kinh John Freeman giải thích . Bằng cách lấy đi mô (tissue) này , các BS để lại 1 lổ hổng (cavity) , sau đó sẽ làm đầy với dịch não-tủy (celebrospinal fluid) . Cuộc g.phẩu kéo dài 11 g . Kể từ đó , gđ ông bà Millers đã tư vấn nhiều gđ khác có có con bị bịnh này , ngay cã ngồi với họ trong lúc g.phẩu . "Chúng tôi đã trải qua những chờ đợi lâu dài đó , " bà Lynn , mẹ của Jody nói .



3/ Bốn tuần lễ sau , cuộc sống bắt đầu tại lễ Chúa nhựt tại nhà thờ khi tóc Jody vẫn còn ngắn (stubble) . 8 th sau và hoàn toàn hết động kinh , nó giởn với mẹ và chơi đùa với trẻ em 4-t ở nhà trẻ .
Tính mềm dẻo (plasticity) của não trẻ em đã cho phép tế bào t.kinh bên nữa não bên trái tạo nhiều nối kết mới và thực hiện nhiều  chức năng đã từng làm  bởi não bên phải . Các liệu pháp (therapy) vài tuần 1 lần đã giúp , dù ko thể phục hồi toàn bộ hoạt động của nữa não bên phải .
'Nó thông minh , 1 bé gái dễ thương dù ko dùng tay phải bình thường như trẻ khác , ' bs Freeman nói

No comments:

Post a Comment