Wednesday, August 13, 2014

15 PHỤ NỮ ĐANG THAY ĐỔI THẾ GIỚI NGAY BÂY GIỜ (BÌNH CHỌN CỦA BÁO PEOPLE *) .

A/ NHỮNG TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC NÀY ĐÃ CẢI THIỆN CUỘC SỐNG CỦA HÀNG TRIỆU NG TRÊN TOÀN CẦU .
(Theo yêu cầu của 1 ng quen  , tôi dịch toàn bộ bài này - đã post vắn tắt hôm qua) .

1/ TÀI TỬ NHÀ HOẠT ĐỘNG : Angelina Jolie , 39 t . Dấn thân hết mình cho ng tị nạn từ 2001 , và nay là Đặc Sứ của LHQ , bà và N.T. Anh William Hague sẽ đồng chủ tịch 1 thượng đỉnh về bạo lực tình dục trong thời chiến . "Tôi thích hoạt động trong lãnh vực này," bà nói với báo PEOPLE .
2/ NỮ SINH :  Malala Yousafzai , 16 t , Pakistan . Bị bắn bởi Taliban vào tháng 10 2012 , Yousafzai đã đẩy mạnh (step up) cuộc tranh đấu cho giáo dục và bình đẳng cho các em gái , đã gọi những kẻ bắt cóc trẻ em Nigeria là "những chị em của tôi."
3/ LỰC LƯỢNG : Oprah Winfrey , 60 . Tiêu biểu cho sự bác ái của giới nghệ sĩ , bà đã tặng 500 triệu đô cho đại nghĩa (cause) từ cứu trợ thiên tai đến giáo dục - và ngay cả tặng 1 trong những áo dạ tiệc (gown) cho 1 fan trên Twitter .
4/ NGƯỜI VẬN ĐỘNG CHO BÌNH ĐẲNG : Mary Bonauto , 53 t . Giám đốc dự án về dân quyền cho hội Những ng Ủng hộ và Bảo vệ cho Đồng tính Nam và Nữ và là 1 ng mẹ của 1 cặp song sinh với vợ là Jennifer Wiggins , Bonauto đã tạo cơ cấu hổ trợ cho hôn nhân đồng tính , nay đc hợp pháp tại 17 bang và D.C. Cựu DB Barney Frank gọi bà là Thurgood Marshall của cộng đồng LGBT . (Ông này phó chánh án TCPV Mỹ , từng tranh đấu chống kỳ thị chủng tộc) .
5/ THIÊN THẦN VỀ GD : Priscilla Chan , 29 t . Con của di dân Á.C. và ng đầu tiên trong gđ học ĐH , Chan - 1 BS nhi khoa và vợ của Mark Zuckernerg - đc xem như động cơ đằng sau sự hào phóng/đóng góp về GD của tỉ phú FB này . Hành động mới nhứt : tặng 120 triệu cho trường công tại San Francisco .
6/ NGƯỜI BẢO VỆ . Erin Merryn , 29 t . Hiếp bởi 1 hàng xóm khi mới 6 t , Merryn đã biến thảm kịch của mình thành cuộc chiến ko ngừng (restless) để trẻ em an toàn với các tên xâm hại tình dục (predator) . Nhờ các cố gắng lớn lao của Merryn , 12 bang đã thông qua luật buộc các trường phải áp dụng chương trình GD ngăn ngừa lạm dục tình dục .
7/ NGƯỜI MẸ CHỐNG BẠO LỰC TỪ SÚNG :
Shannon Watts , 43 t . Sau thảm kịch Sandy Hook , ng mẹ có 5 con ở bang Indianapolis đã lập hội Các Bà Mẹ Yêu cầu có Hành động về dùng Súng có Ý thức/Trách nhiệm tại Mỹ . Bà đã giúp thuyết phục Starbuck và các tiệm khác cấm đem súng vào tiệm và FB và Instagram ngăn ngừa trẻ em được thấy các bài về các tiệm bán súng .
8/ THIÊN TÀI VỀ MÁY TÍNH : Kimberley Bryant , 47 t . Bryant , 1 kỹ sư về kỹ thuật sinh học (biotech) tại San Francisco , đã lập Black Girls Code năm 2011 và đã giúp 2.500 em gái - trước đây đã ko được giáo dục đúng mức (underserved) trong lãnh vực kỷ thuật . Kỷ năng lập chương trình cho máy tính (code) , bà nói với báo Essence , "sẽ cho các em tiếp cận nhiều cơ hội hơn ."

B/ CÁC CHỌN LỰA CỦA HILLARY CLINTON .
Bà đã chọn 1 số phụ nữ mà cuộc sống của họ đã tác động tới bà .
9/ THỦ TƯỚNG : Angela Markel , 59 t . Ng phụ nữ đầu tiên đã giử chức TT Đức , nhà hóa học này đã tham chính năm 1990 "đã phá vở những ý kiến lỗi thời (shibboleth) về sự lãnh đạo của phụ nữ , " bà Clinton nói .
10/ NGƯỜI TIÊN PHONG : Ellen Johnson Sirleaf , 75 t . Phụ nữ đầu tiên tại Phi châu làm quốc trưởng , bà đã giúp Liberia xây dựng lại sau chiến tranh . Bà Clinton viết "bà đã làm hết sức để cung cấp nhà nước pháp quyền mà ng dân có thể tin tưởng/tin cậy." (còn tiếp) .
 Dịch từ PEOPLE June 16 2014 .

* Với 46.6 triệu độc giả , PEOPLE có lượng lưu hành lớn nhứt so với các tạp chí Mỹ . Chuyên đăng  tin tức của giới nghệ sĩ (nhưng ko giật gân như các báo lá cải/tabloid ) và những câu chuyện có tính nhân văn (human-related story) , theo wiki .


No comments:

Post a Comment