Wednesday, July 16, 2014

TẠI SAO CS MỸ KHÔNG THAM NHŨNG ? MỘT PHẦN VÌ LƯƠNG RẤT CAO , CÓ THỂ 200 NGÀN ĐÔ/NĂM , CHƯA KỂ PHÚC LỢI SUỐT ĐỜI .
A . Khi bạn vi phạm lưu thông , bạn nhận giấy phạt (traffic ticket) . Đôi khi giấy phạt , có thể được gắn ở cây quạt nước của kiếng trước (do bạn ko có mặt lúc họ ghi phạt) , và bạn phải nhanh chóng ký chi phiếu trước hạn chót hay đến Sở Lộ vận/DMV tại TP để đóng tiền phạt (ko cần nhờ "cò" hay tay chân của CSGT như VN) .
(Nếu ko muốn đóng phạt , bạn đến Tòa Giao Thông (Traffic Court) để xin miễn phạt bằng cách học luật giao thông vài lần vào cuối tuần) .
Xe chỉ bị tịch thu khi bạn dùng xe để làm chuyện phạm pháp như ăn cướp , v.v... vì nó được dùng như tang vật .
Nếu bạn say rượu lái xe , CS sẽ đưa bạn về đồn , chờ tỉnh rượu sẽ đưa giấy phạt ; xe của bạn sẽ bị kéo về đồn và bạn phải nộp tiền phạt để lấy xe . Nếu say rượu nhiều lần sẽ bị cấm lái (DUI) vì nguy hiểm đối với ng khác . Do vậy có dịch vụ đưa bạn về nhà (taxi hay Uber) nếu say rượu .
B . Biểu tình phải xin phép trước , đứng trong nơi đã xin phép , giới hạn bởi các "ngựa sắt"/ba-ri-e . Có thể đánh trống , dùng loa để gây chú ý . Nếu vượt quá ranh giới sẽ bị còng tay (dù là TNS hay thị trưởng) , đưa lên xe cây đưa về Sở CS để đóng tiền phạt . Nếu gây rối trật tự , làm hư hại tài sản công cộng hay của kẻ khác , đánh nhau với CS hay các nhóm biểu tình khác , thì ngoài tiền phạt còn ngồi tù và bồi thường thiệt hại .
C/ Ở Mỹ trên 20 năm , tôi ko thấy báo đăng hay bạn bè kể lại về việc CS Mỹ "làm luật" với người vi phạm giao thông . Một phần nhờ :
- Lương của họ rất cao : CS trưởng của TP (như San Jose) lương gần 200 ngàn đô/năm , chưa kể các phúc lợi khác . Mỗi năm CS đều đi nghỉ hè/vacation . Đã vậy CS làm việc overtime rất nhiều (làm trên 40 g/tuần sẽ hưởng lương x 1.5 lần) , nhờ đó lương rất cao .
- Khi về hưu , ở độ tuổi trên 50 , họ hưởng tiền hưu bằng 80/100 lương tại chức , được bảo hiểm sức khỏe tới chết . Có 1 số CS , sau nghỉ hưu vì lý do sức khỏe , họ học luật và thành LS . Họ vẫn hưởng 2 đầu lương .
Nghề CS và cứu hỏa là 2 nghề CAO QUÝ trong xã hội Mỹ .
Với phúc lợi như vậy , gần như ko CS Mỹ nào làm bậy để mất tất cả .
D . Các vị dân cử , dù là nghị viên của 1 TP nhỏ , sẽ được trợ cấp sau khi rời chức . CP Mỹ quan niệm : làm như vậy để họ ko cần phải tham nhũng , v.v... khi làm việc . Và cũng để bảo vệ danh dự cho họ vì ko thể để 1 thị trưởng trở thành homeless sau thời gian giử chức vụ .
Ở Mỹ , các người giử chức vụ quan trọng từ cấp TP trở lên như thị trưởng (tương đương CT/TP của VN) , giám sát viên quận hạt , chánh án , v.v... đều là dân cử . Riêng CS trưởng thì do thị trưởng chọn và có sự đồng ý của các nghị viên TP (city council member) .


Show more rea

No comments:

Post a Comment