Saturday, March 8, 2014


CON GÁI TÔI TRÊN CON ĐƯỜNG HỦY DIỆT.

1/ Hỏi : con gái tôi lấy chồng được 14 năm . Chúng ko thể có con . Chồng cũ đã ngược đãi bằng lời nói (verbal abuse) và thuyết phục với nó rằng nó là ng có  trục trặc/vấn đề về sinh sản .
Sau khi ly dị , nó 'cặp' với 1 ng đàn ông khác và có thai . Nó đã nói trước với y rằng 'nó ko thể có con' , và y đã giận dữ và kết tội nó là nối dối y . Chúng vẫn sống chung , cam kết sẽ cưới nhau , và bây giờ có 1 con gái đẹp đẽ . Tuy nhiên , khi y uống rượu nhiều , y đưa (bring up) câu chuyện là nó đã 'dối gạt' ylàm y sập bẫy (trapped) .
Con gái tôi nói với y là chúng sẽ cùng nhau nuôi con mà ko cần cưới nhau .
Khi ko rượu , y có vẽ tận tụy . Ở đây có 2 vấn đề : nghiện rượu và giận dữ .
Tôi thấy y thiếu tôn trọng (disrespectful)  với tôi , và tôi ko muốn thấy con trong 1 quan hệ ko lành mạnh khác .
Tôi đã nói với con  rằng nó là 1 ng đàn bà cứng cỏi , đẹp và nó ko nên cho phép bất cứ ai xem thường (belittle) nó . Tôi cũng nói rể tương lai của tôi nên bỏ đi tánh giận dữ và cần trợ giúp về nghiện rượu , nhưng nó ko xem nó là người có vấn đề này .
Người Mẹ Lo Âu .
2/ Trả lời của Amy Dickinson , phụ trách mục Ask Amy của tờ Chicago Tribune, tp Chicago , IL :
Bạn đã nắm vửng tình hình và đã truyền đạt quan điểm của bạn tới 2 phe .
Con gái bạn ko nên lấy ai đó khi nghĩ rằng y sẽ thay đổi sau khi cưới . Nó đã bị ngược đãi 1 thời gian dài trong 1 hôn nhân và giờ đây lại trong 1 quan hệ khác có vẻ hướng tới điều đó ; nó là mẫu số chung . Dùng ảnh hưởng của bạn để khuyên nó thay đổi .
Nó nên dự các cuộc gặp mặt của Al-Anon để học làm thế nào để đối phó với người yêu nghiện rượu . Nó cũng nên gặp 1 nhà tư vấn (counselor) . Nó đang bị lôi kéo (embroil) vào 1 mô hình - sẽ có thể phá hoại tương lai của nó (và của con của nó) ./.
Tạm dịch từ báo San Jose Mercury News ngày 3.3.2014 .

No comments:

Post a Comment