Thursday, December 26, 2013

TẤM HÌNH LÀM PROFILE PICTURE .

Chào các bạn ,
Xin giải thích về tấm hình mà tôi dùng làm profile picture , đã đc đăng trên báo LIFE , ko rỏ năm . Trong một cuộc HQ của lính Mỹ , có phóng viên này đi theo , quân Mỹ đã bắt được cô này . Cô gái quê này , mặt mũi cũng coi được , lúc đầu bị nghi là Cộng sản . Sau khi bị điều tra , bởi thông dịch viên VN đi theo các đơn vị Mỹ (trung bình 1 Đ.Đ Mỹ có 1 TDV) , cô gái đc trả tự do .Tấm hình , nói lên  thân phận phụ nữ trong chiến tranh : có thể chết chóc trong lúc tên bay đạn lạc , bị CS bắt theo để làm dân công , v.v... VNCH thì không bắt phụ nữ đi lính . Nhưng đàn bà sống như vậy rất nguy hiểm , vì lính tráng khi nhậu say lại sàm sở , hảm hiếp , v.v... Có một lần , một cô đã báo cáo bị lính hiếp lúc ban đêm . Chúng tôi đã giao cã tiểu đội - đi  kích đêm tại xóm đó - đến an ninh quân đội để điều tra .
BTL Mỹ tại VN cố gắng không để những chuyện như trên xảy ra . Các TĐ tác chiến  , mỗi tháng được về đóng ở BTL của SĐ vài ngày để cho lính nghỉ ngơi , ra phố chơi , gọi phone viễn liên miễn phí về  Mỹ , v.v... Mỗi năm , lính được đi du lịch nước ngoài MỘT THÁNG theo chương trình R & R  đến : Hawaii , Sydney , Thái , Malaysia , Philippines , HK , Nam Hàn và Nhật . Hawaii , Sydney được đi 7 ngày , các nơi còn lại chĩ 5 ngày (ko tính thời gian vận chuyễn) .
Thế đám con lai ở đâu ra ? Đó là con của những người dọn dẹp (maid) trong căn cứ của Mỹ sau khi lính rời trại để đi làm hay hành quân . Họ quét dọn , lau chùi cầu tiêu/nhà tắm , giặt đồ bằng máy , v.v... . Mỗi CC như vậy đều có nhà máy sản xuất kem , nước đá , máy phát điện riêng , hệ thống cung cấp nước sạch để uống hay tắm , v.v.. Nhu cầu sửa chữa thường xuyên nên đã dùng thợ mộc/hồ/điện /ống nước , v.v... vào làm việc . Tóm lại , ngày nào cũng có hàng trăm đàn ông/bà VN vào căn cứ để làm việc . Thành ra ko tránh khỏi những quan hệ tình cảm giửa con ng với nhau và hậu quả như đã nói . 

Hai ảnh đều chụp ở căn cứ ĐỒNG TÂM , ở gần Mỹ tho . Là BTL của SĐ 9 BB Mỹ . Ở tấm thứ 2 , có một cô bé , không biết vào căn cứ để làm gì vì kiểm tra an ninh rất khó , sợ đặc công CS đặt chất nổ . Chụp từ báo Mỹ .

No comments:

Post a Comment