Tuesday, December 31, 2013

CPVNCH đã đãi ngộ quá tử tế với SV (sau này là GS)  Hoàng Phủ Ngọc Tường , vì cớ gì mà thầy đã gây tội ác khủng khiếp như vậy . . . (thư của 1 HT củ của HPNT )
1/Lá thư, viết năm 2010 (trích đoạn vì quá dài) :
Thưa thầy ,
Tụi con là ht cũ của thày lớp đệ 2 B3 , trường Quốc học Huế , nk 1958-59 . . . Có lẽ thày do tuổi đã cao , thân mang bịnh tật , ko còn trí nhớ tốt , con xin nhắc lại những kỷ niệm khi học môn Việt văn với thày . . . có thể nói trí nhớ của thày siêu đẳng , tài ăn nói lôi cuốn ng nghe , khuôn mặt hiền từ , mái tóc bồng bềnh . . . lớp đệ nhị B2 của thày có 50 ht , khi tàn cuộc chiến chĩ còn dăm ba thằng . . .
Điều gì đã khiến thày đã bất mản vì CP VNCH thời đó đã cấp học bổng cho thày với 1500đ /tháng như thày viết trong hk .
"Năm 1957 , tôi vào SG , ngụ tại cư xá sv miền trung tại đ. Bùi quang Chiêu , nay là Đặng thị Nhu . Sáng nào cũng ăn phở ở tiệm Trường Ca đường Yersin (sau khi ra tù năm 1981 , tôi ở đường này , nhưng không còn quán này .-Tài) . Học bổng sv ĐH Sư phạm khóa 1 là 1500 đ/tháng , tô phở chĩ có 1 đ , nên tôi sung sướng hơn sv bây giừ , vì mổi tháng chĩ tốn 30 đ ".(hồi ký của HPNT) .
Khi ra trường , thày được  đi dạy tại Quốc Học , Đồng khánh (dành cho nữ sinh)  , với lương của gs có bằng ĐHSP 4 năm .
. . . trong năm 1975 , trong 1 buổi tiệc tại Huế ,với đông bạn bè của thầy , gs Bữu Ý , dạy Pháp văn đệ nhất 5B tại Quốc học , đã chỉ mặt thày và nói nặng lời , "Tường , mi là thằng trí thức sắt máu hèn hạ , giờ mi đã sáng mắt chưa , còn chạy theo liếm đít CS nữa sao" . . .
Giờ đây , phải ngồi xe lăn , cõi chết gần kề , thày đã sống những ngày sợ hãi , sợ oan hồn ẩn hiện của những kẻ đã bị thày thảm sát 42 năm trước , bởi thế thày viết :
Những chiều bến Ngự dâng mưa
Chừng như ai đó mơ hồ gọi tôi
Tôi ra mở cửa đón người
Chĩ nghe tiếng gió thổi ngoài hành lang .
Hay :
Nợ ng một mối u sầu
tìm ng tôi trả ngày sau luân hồi . / .
2/ Khoảng năm 1991 , theo yêu cầu của một NGO Pháp - mà tôi là TDV - đã đi với họ để phỏng vấn 1 số trí thức cũng như quân nhân (của chế độ cũ) ở Huế . Những ng này , lúc đó , nhờ ko có mặt hay trốn ra khỏi Huế nên sống sót kể lại . Thế mới biết , 2 nhân vật NPNT và Nguyễn đắc Xuân 'nổi tiếng quốc tế' . Năm 1982 , đài PPS , (trong loạt phim Vietnam: A television History) cũng phỏng vấn ông HPNT , chứ ko ai khác . Ng PV là Alfred Burchett , một nhà báo thân cộng , ra vào vùng CS như đi chợ .
"Although 60 years old during the Vietnam War, he travelled hundreds of miles, huddling in tunnels with NVA and Viet Cong soldiers while being attacked by US forces. Burchett's special relationship with the North VN gave him unprecedented access, and Hanoi consulted him several times to verify the sympathies of journalists seeking visas from Hanoi."
3/ Ông HPNT , sinh ngày 9.9.1937 ; do vậy ông có tánh của số 9 (theo Numerology) được tóm tắt như sau : "Số 9 rung động với sao Hỏa . Nó tượng trưng cho hành động NĂNG NỔ  (aggressive action) , sự hiểu thấu  , sự can đảm và xung đột . . . ko phải là cứng đầu/ngoan cố, nhưng họ có quyết tâm  phải đạt được cái gì họ muốn , và đó là sự khác biệt . .  có khuynh hướng hay BỐC ĐỒNG  (impulsive) và  có nhửng quyết định CHỚP NHOÁNG (snap decision), sau đó lại HỐI TIẾC" . . .
Nhận xét của tôi : " khuynh hướng bốc đồng và quyết định chớp nhoáng . . . " đã đúng với tính tình của ông . Vì thời đó ông chĩ là một CB trí vận , nghĩa là ko có 1 tấc sắt hay chỉ huy một ai trong tay , nhưng do quá năng nổ , nên phạm tội ác nghiêm trọng . Tóm lại , với chức TTK của LL Liên Minh Dân tộc Dân chủ Hòa bình , ông đã giết ng giùm cho kẻ khác , hay nói tục tiểu là 'cầm c. cho chó đái' . Người ta có câu , 'bảo hoàng hơn vua' hay 'không sợ cọp bằng cứt cọp' , rất đúng trong trường họp này . Những cấp trên của ông đã phủi tay , ko ai trách nhiệm ; nhưng dân Huế sẽ ko bao giờ quên sáu sát thủ nổi tiếng nhứt ở Huế : ông , N.Đắc Xuân , Hoàng Phủ Ngọc Phan (em ông)  , Nguyễn Đóa và Dương Tiềm + Nguyễn thị Đoan Trinh (con rể và con gái của NĐ) . Tôi sẽ có bài riêng nói về nử sát thủ này .

No comments:

Post a Comment