Friday, November 1, 2013

LỜI PHẬT DẠY

- Không tin tưởng vào bất cứ điều gì chĩ vì bạn đã nghe nói tới điều đó (you have heard it) .
- Không tin tưởng vào bất cứ điều gì chĩ vì điều ấy đã được nói (it is spoken) , hay đồn đại (rumoured) bởi nhiều người .
- Không tin tưởng và bất cứ điều gì bởi vì điều đó đã được viết trong các sách cũa tôn giáo cũa bạn (found written in your religious books) .
- Không tin tưởng vào bất cứ điều gì đơn thuần (merely) vì đã được nói bởi các sư phụ (teachers) hay huynh trưởng (elders) cũa bạn .
- Không tin tưởng vào những truyền thống (tradition) bởi vì nhũng truyền thống đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ (have been handed out for many generations) .
Nhưng chĩ sau khi quan sát và phân tích , khi bạn thấy bất cứ điều gì hợp với lẽ phải (reason) và điều này dẫn tới (conductive) điều tốt (the good) và ích lợi (benefit) cho mọi người (of all and all/everyone) , khi ấy bạn hãy chấp nhận và sống với điều đó (accept and live up to it) ./.

Nguồn : quyển Mindfullness-Based Cancer Recovery cũa Linda Carlson , Ph.D. , R.Psych và Michael Speca , Psy.D. , R. Psych. Lời mở đầu cũa Zindel Segal , Ph.D. Dày 187 trang . Xuất bản năm 2010 bởi Nhà xuất bản New Harbinger Publications , Inc. .
Nhận xét : Cách đây mấy năm , tôi đã nghĩ rằng tôi bị ung thư ruột sau khi có những triệu chứng đáng nghi . Lúc bấy giờ , tinh thần tôi rất sa sút nên đã tìm hiểu những sách về Thiền do ng Tây phương viết ; do vậy tôi đã đọc quyển sách này . Bịnh UT rất đặc biệt là nó có thể TÁI PHÁT dù đã điều trị ; hiện có 1 số BV chuyên về UT tại Mỹ đã dạy Thiền cho các BN vì các lẽ :
a/ bịnh làm cho BN rất đau đớn .
b/ xạ trị hay hóa trị cũng làm cho BN rất mệt mõi và mất sức : người gầy sọp dù trước đó mập mạp , tóc rụng . (Có người , trên 20 tuổi , thân thể cân đối , nẫy nỡ ; sau khi trị ung thư , gần như ốm đói , nhìn ko ra . Đó là cô giáo dạy lớp ESL người Philippines vào năm 1996 , ko biết bây giờ còn sống hay chết , chĩ biết sau khi điều trị UT vòm họng , cô ốm giống như cây tăm . Thật tội cho cô vì vướng bịnh này ở cái tuổi quá trẻ) .
c/ họ nghĩ rằng Thiền (meditation) có thể giúp đở BN vượt qua những khó khăn này .
Dù Phật sống cách đây trên dưới 2.500 năm (563 - 483 trước Công nguyên) nhưng tư tưởng trên đây cũa ngài rất hợp với tinh thần khoa học ngày nay

 

No comments:

Post a Comment