Friday, October 18, 2013

THỰC ĐƠN ĐẦY DINH DƯỠNG VÀ CÂN ĐỐI CỦA MỘT CHÓ QUÝ TỘC Ở NEW YORK 
  . 
Nguồn: National Geographic January 2002, p.16. Hiệu đính ngày 3 Nov 2021. 

. . . trong căn hộ ở đường Park Avenue ở khu Upper East Side của thành phố New York, bà Nancy Jane Loewy cho con “Tiffy", một loại chó bông (fluffy) thuộc giống Maltese nặng 3,6 kí này, ăn hai bữa mỗi ngày từ một cái tủ đựng thức ăn rất hấp dẫn (enviable larder). Cùng với thực phẩm dành cho chó, bà Loewy nói, “Tôi sẽ cho nó một chút (little) thịt gà cho buổi điễm tâm, dăm ba (some) củ cà rốt nhỏ hấp, broccoli hấp, và dăm ba củ khoai lang -- một chế độ ăn uống cân bằng. Cho buổi tối, tôi có thể thêm thịt cừu hay cá hồi hay cá ngừ (tuna) nướng (steak) hay chần nước sôi (poached) với rau (vegetable) hấp . Và cho tráng miệng, dăm ba hủ sữa chua ít chất béo (low-fat yogurt) không đường, có thể thêm một thìa (uống trà) sữa chua có dâu tây hay mơ (apricot) để làm ngọt, và hai trái nho đỏ đã cắt hai. Và cho bữa ăn vội/qua loa (snack) của nó, tôi sẽ cho nó một hay hai miếng bánh quy giòn (cracker) hiệu Teddy Grahams, nó thích thứ này, và có thể dăm ba miếng bánh quy giòn hiệu Pepperidge Farm Goldfish.
      Bà Loewy, mà chồng là một cố vấn về đầu tư và hai con trai đi học xa, có thời giờ và tiền của cần thiết để cung cấp cho chó Tiffy những đặc quyền và thích thú/vui sướng (royalty and delights), mà bà muốn làm. “Tôi muốn cho con chó cái này một cuộc sống khỏe mạnh nhứt, tuyệt diệu nhứt với tất cả khả năng mà tôi có được,“ người dân thon gọn/mảnh dẻ (slender) này của New York nói trong khi con chó bông này đang cuộn tròn bên cạnh bà (the fluff-ball curls up alongside).
      Để đạt mục tiêu này, chó Tiffy có một người dẫn chó đi dạo (walker) chuyên nghiệp đưa nó đi Central Park (một công viên lớn ở New York--người dịch) mỗi ngày; được gội đầu (shampooed) và chải lông (groomed) vài tuần một lần ở Karen’s, một cửa hàng lớn về thú cưng (pet emporium) ở đại lộ Lexington; và nó cũng là "hội viên" (belong to) của Biscuits and Bath, một cơ sở trông giữ chó suốt ngày và cũng là  một câu lạc bộ có mái che dành cho chó ở Manhattan -- ở đó nó không bị buộc dây hay nhốt trong chuồng (leashless and cageless) -- nơi mà nó đến trong vài giờ, để tập thể dục/rèn luyện thân thể (exercise) với bạn bè (peer) dưới sự chăm sóc của một nhân viên phục vụ (under an attendant’s eye).
     Chó Tiffy có một bạn trai, Bucky, sống cách đó vài khu phố. “Chàng là một chó đực đẹp trai, và nàng là một chó cái đẹp, nhạy cảm (sensitive), “ bà Loewy nói về cặp chó hạnh phúc này. “Chúng gặp nhau ít nhứt một lần mỗi tuần để vui chơi. Đôi khi chúng tôi đưa chúng đến khách sạn Stanhope để ăn trưa,“ trên một sân thượng (terrace) mà chó được phép vào, “hoặc chúng tôi dẫn chúng đến quán ăn Bistrot du Nord ở đường 93 và chia sẻ một đĩa phó-mát và trái cây (cheese-and-fruit plate ) với chúng. “ . . .

Sau đây là ảnh của cô chó cái Tiffy.






MÓN BÁNH QUY GIÒN (CRACKER) TEDDY GRAHAMS, MÀ CHÓ TIFFY THÍCH ; CHÚNG CÓ DẠNG CON GẤU NÊN GỌI LÀ TEDDY.



Trang nhà của hệ thống các tiệm Biscuits and Bath ở New York .


Khách sạn sang trọng Stanhope ở Fifth Avenue (một con đường nổi tiếng ở New York với  những nhà hàng và cửa hiệu sang trọng, tựa như đường Nguyễn Huệ hay Tự Do ở Sài Gòn--người dịch). KS này thuộc hệ thống Park Hyatt.


Nhà hàng chuyên về thức ăn Pháp Bistrot du Nord ở đường 93 của New York.


Giống chó Maltese, bên phải.


No comments:

Post a Comment