Friday, July 26, 2013

Tại sao ko dùng tiền đó để xây BV ?
Góp ý sau khi đọc còm cũa Trần Kẽm và Thích Đọc Còm .
Tuy là một Phật tử , từ đời ông bà , tôi cũng ko thích việc khắp nước thi nhau  xây chùa hay đền hay nhà thờ họ KHỔNG LỒ  .
Tại sao ko dùng tiền đó để xây BV , tránh cãnh 2-3 người nằm chung một giường : ích lợi lâu dài và cho rất nhiều người MỘT CÁCH THIẾT THỰC (1) .
Như ở ngôi chùa khổng lồ Bái đính hay đền Thánh Gióng , họ còn nhờ các sư LÀM PHÉP cho mấy bức tượng  . Dưới con mắt tôi , những việc làm phép này (hình như có tượng Thánh Gióng) rất MÊ TÍN . Nếu làm phép mà Thánh linh hiễn , tại sao Thánh không bảo vệ ngư dân chống tàu 'lạ' . . .
Những việc làm trên , vừa mê tín , và cũng là một thứ BUÔN THẦN BÁN THÁNH mà thôi .
Ngoài ra , theo báo chí trong nước , rất nhiều người , có cã các quan (vì đi xe số công vụ , bảng số xanh . . . ) đến các chùa , đền để cầu xin mua may bán đắt , mau thăng quan tiến chức , v.v... Đây là một hình thức HỐI LỘ thần thánh để giúp mình trong các 'phi vụ' này hay áp-phe này . . .
Thần thánh nào lại nhận lời giúp những kẻ đã hối lộ các ngài !
Đó là chưa kể , nếu NN lại giúp đở xây các chùa khổng lồ thì tạo sự PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ về tôn giáo (bên trọng bên khinh) . /.
(1) Dưới chế độ cũ , những người giàu có , gồm người Việt và người Việt gốc Hoa đã họp nhau (qua các hội thiện nguyện như Thanh Thương hội , Lion's Club . . . ) để xây BV : ông này hiến tặng phòng mổ , ông kia phòng X-quang , v.v... Người ít tiền hơn thì ủng hộ 2-3 phòng hay ít nhứt là vài ghế đá . Sau 1975 , nếu vị nào có vào các BV như Phúc Kiến (sau đổi là TT Chấn thương Chĩnh hình) , Triều Châu , Quãng Đông , v.v... thì thấy các phòng bịnh , các phòng nói trên , hay ghế đá đều có ghi tên ân nhân đã đóng góp .
Vì là BV - do tư nhân xây dựng nên có thu phí , nhưng nếu người nào thực sự nghèo  thì họ ko lấy tiền .
Còn ở BV công (nhà thương thí , ko lấy tiền)  , thì ko có tình trạng 2-3 người nằm một giường . . .
Chú thích này , xin bác TMĐ kiểm chứng , vì trước thập niên 1970 , bác đã sống dưới chế độ cũ .

 NÓI THÊM : Sau 1975 , các BV này đều được đổi tên ; tôi đã quên tên mới . Riêng các hội thiện nguyện như Thanh Thương Hội (Jaycee) , hội Sư tử (Lion's Club) đều xuất phát từ Mỹ và du nhập vào VN vào đầu thập niên 1950 . Nhờ sự đóng góp cũa các hội này và các bang hội cũa người Việt gốc Hoa mà Sài gòn có nhiều BV tư , giảm bớt gánh nặng cho NN .
Bây giờ , ngay cã các BV mang tiếng là công , bịnh nhân phải đóng đũ mọi thứ tiền . Chĩ có giai đoạn còn BAO CẤP thì mới ko tốn tiền ; nhưng hình như khi bắt đầu ĐỔI MỚI KINH TẾ 1986 thì bỏ bao cấp .

No comments:

Post a Comment