Monday, July 8, 2013

Sách   gk và thi cử dưới chế độ cũ .  .

A . Khi viết ' bỏ ngay sự độc quyền in sách giáo khoa béo bở của NXB GD (cứ cho đấu thầu,. . . ) ' , anh T. đã quên một độc quyền khác : SOẠN THẢO SÁCH GK .

Ngoài ra , 'các học giả đã nhiều lần đề nghị , bộ chĩ thiết lập chương trình các môn học ; còn việc soạn sách là để GS ở ngoài bộ phụ trách' .

Khi giử độc quyền này , bộ GD đã :

1/ ko đếm xỉa đến nguyện vọng cũa dân – mà đại diện là các học giả .

2/ vì ko có cạnh tranh , nên ngưòi soạn sách ko có tính sáng tạo , ko cần thường xuyên trao dồi hay cập nhật kiến thức cũa mình , v.v... vì hay hoặc dở vẫn có hàng triệu người PHẢI mua sách cũa mình .

3/ tạo thêm độc quyền (chĩ có nhà XBGD mới được in sách GK) . Từ chổ lạm quyền đẻ ra TN : chĩ có nhà in ăn chia với nhà XBGD mới mới được in sách . . .

B . Dưới chế độ SG , bộ GD chĩ soạn thảo chương trình cho các môn cũa các lớp từ tiểu học tới ĐH. Còn việc soạn sách thì để cho người bên ngoài cũa bộ lo .

Và thày sẽ lựa sách nào mình thích để dạy cho HS . HS có thể mua thêm sách cũa GS khác để học thêm . Anh nào khá tiếng Pháp , mua sách Toán cũa Une Reunion de Professeurs vì có cã ngàn bài Toán , kèm lời giải .

Các trường ĐH cũng vậy : họ chĩ dựa theo chương trình cũa bộ ra , còn học theo sách nào là tùy theo GS cũa lớp .

Nhờ vậy mà có tính cạnh tranh , vì sách dở chĩ có đem cân kí lô mà thôi .

C . Về thi cử , bài thi đều được lưu giử NHIỀU NĂM ở nha Khảo Thí bộ GD , ở đường Nguyễn bĩnh Khiêm SG . Họ làm như vậy để khi có ai - khiếu nại bị 'chấm sai' hay tố cáo sự gian lận cũa thí sinh nào đó (học dở mà vẫn đậu , trong khi người cùng lớp với y , giỏi hơn y mà bị rớt) – thì sẽ lôi bài thi ra xem xét lại . Đây là một bằng chứng về tôn trọng PHẢN HỒI cũa dân .

Nha cũng lưu giử các 'cuống' (stub) cũa bằng TH đệ I cấp , Tú Tài I và II.

Khi bạn nộp bằng để xin việc , họ sẽ sưu tra : nếu bằng cũa bạn ko có cuống ở Nha thì đó là bằng giả , với con dấu làm bằng củ khoai .

Hồi tôi học SQ năm 1968 , một bạn đồng khóa đã dùng súng tự tử vì bị phát hiện là dùng bằng Tú Tài I giả (để đi SQ) . Theo tôi biết , trường hợp như vậy , anh chĩ chịu hình phạt là giáng xuống binh nhì mà thôi .

D . Dưới chế độ cũ , nghành GD gần như ko có TN hay nhếch nhách như bây giờ : lộn xộn ở phòng thi (như ném phao ,v.v...) , bằng giã , 'hiệu trưởng' hay 'thày giáo' gạ hay ép nữ sinh đổi tình để được thi đậu hay điểm cao (thật đáng phỉ nhổ), và còn nhiều thứ nữa , đến nỗi ông Phạm vũ Luận đã từng đề nghị BC ở địa phương trước khi đăng tin về GD cũa địa phương nên 'hội ý' trước với nghành GD cũa tỉnh mình . . .

Đễ kết luận : ngay từ cấp tiểu học , thày và trò dưới chế độ cũ được quyền chọn lựa điều mình thích , miễn là hợp lệ : giảm được độc quyền , cha đẻ cũa TN .

Thi cử nghiêm minh hơn bây giờ rất nhiều , giải quyết mọi khiếu nại từ dân về gian lận thi cử , dể dàng phát hiện bằng giả . . .


























No comments:

Post a Comment