Friday, December 10, 2021

 CHÂN THẬT, VỊ THA, QUẢNG ĐẠI VÀ THỦY CHUNG

Khoảng TN 2000, tôi ở một căn hộ trên lầu của một fourplex* tại đường số 7 của San Jose. Ở phòng ngủ có một ngọn đèn gắn trên trần. Vì vậy tôi phải mua một thang nhôm để tự mình thay bóng đèn trên. Tôi gần như chỉ dùng thang này để thay bóng đèn này, chứ ko dùng vào việc khác. Thời gian sau, ông Ng., một bạn đồng tù từ trại Nam Hà, mượn thang này để sửa chữa việc nhà. Thấy anh mượn đã lâu mà ko trả, tôi nghĩ anh đang cần nên tôi đã mua một thang nhôm khác, để dự phòng đèn trên đây hư thì có thang mà sửa.
Cuối năm 2012, khi dọn về nơi ở hiện tại, tôi đem theo thang này. Ở nơi mới này, việc thay bóng đèn do thợ của chúng cư phụ trách nên sau một thời gian, và vì thấy để thang trong nhà bất tiện, nên tôi cho ông láng giềng người Mỹ (và sau đó ông đã bán). Lắm lúc tôi định mua một thang nhôm mới, nhưng vì bạn bè ko có xe bán tải (truck) nên tôi bỏ ý định.
Tánh tôi rất lạ là khi muốn làm một thứ gì, chẳng hạn như ráp một cái kệ, tôi đã mua đồ nghề thật tốt để ráp kệ đó, thay vì đi mượn hay mua đồ nghề rẻ tiền -- dù tôi biết có thể chỉ dùng một lần vào việc đó mà thôi. Khi đến các tiệm kim khí điện máy, như Home Depot hay OSH, tôi thường mua nhiều hơn nhu cầu -- để sẵn sàng cho bạn bè hay láng giềng nếu họ có nhu cầu. Do vậy nhiều láng giềng nói nhà tôi giống như một kho hàng (warehouse) vì gần như những thứ thông dùng đều có.
Lịch sách tử vi 1997 của hãng điện thoại AT&T tại Mỹ, đã viết về tuổi Bảo Bình (Aquarius) của tôi như sau:
"Nhóm này sống rất CHÂN THẬT, có lòng VỊ THA, QUẢNG ĐẠI và nhất là CÓ THỦY CÓ CHUNG. Tuy vậy cũng rất CỨNG ĐẦU, ngoan cố chứng tỏ tinh thần độc lập. Tuổi này có nhiều tham vọng, theo đuổi mục đích đến cùng, KO LÚC NÀO ĐỂ ĐẦU ÓC NGHỈ NGƠI và là nhóm người có khả năng quan sát kỹ càng, phán xét rất chính xác và hành động mau lẹ. Đã vậy còn có TRÍ NHỚ RẤT TỐT, sắp đặt có hệ thống và có TRỰC GIÁC RẤT NHẠY BÉN. Tính ưa mạo hiểm, THÍCH LĂN VÀO NHỮNG CHỖ KHÓ KHĂN, có tinh thần mạo hiểm. Khi tức giận ăn nói rất khó chịu, nhưng được một cái là họ ko giận được lâu, mau giận, mau nguôi và ko chấp nhất chuyện nhỏ nhăt."
. . .
Ảnh: Phần đầu của bài nói về tuổi Bảo Bình.
* Nhà liền kề gồm hai căn trên lầu, hai căn từng trệt, có một cầu thang chung để lên từng trên.

No comments:

Post a Comment