Wednesday, November 3, 2021

CẢ VŨ TRỤ NÀY ĐƯỢC CAI QUẢN BỞI CÁC CON SỐ.

- Nhờ biết về LTS, tôi ko buồn về cuộc đời "lên voi xuống chó" của tôi!


Vì theo LTS, tên tôi cộng lại 10 mà ý nghĩa là "Bánh Xe Định Mạng" (Wheel of Fortune) nên cuộc đời tôi lên xuống (ups and downs) LIÊN TỤC. Tôi kể vài ví dụ.
Năm 1968, do Trường Bộ Binh Thủ Đức ko còn chỗ nên khoảng hai tiểu đoàn khóa sinh dự bị SQ phải đi tàu ra trường Hạ Sĩ Quan Nha Trang để học tiếp.
Ngay trong tuần lễ huấn nhục đầu tiên, tôi đã được một xe Jeep quân cảnh (QC), do một thiếu úy QC lái, đến đại đội tìm tôi để chở tôi ra Nha Trang chơi (ở nhà ông Nguyễn văn H. bạn của ba tôi). Sau này mới biết là do lịnh của trung đoàn phó khóa sinh (KS).
Giấy phép của tôi cũng do ông này ký vì ông Vĩnh Sô, nhân viên của ba tôi tại Nha Trang từng là thiếu tá trung đoàn phó KS ở đó. Ông này nghe nói sau này chỉ huy nhân dân tự vệ ở Nha Trang, có con du học ở Nhật trước 75, sau 75 ko biết tông tích ông. Lúc đó, Trung tá Cao Nguyên Kiểu là trung đoàn trưởng KS. (Từ 1979-1981, tôi cùng buồng giam với ông tại trại Nam Hà B. Ông được vợ Pháp bảo lãnh nên sau đó đi Pháp).
Trong thời gian thụ huấn, ba tôi cho ng ra quân trường để hỏi tôi muốn lấy vợ ko, tôi từ chối bây bẩy, trả lời rằng "đang thụ huấn QS mệt thấy mẹ, ko biết cuộc đời sẽ đi đâu, mà lấy vợ bây giờ, v.v..."
Có lần, nhân dịp Noel, ba tôi cho người mang mấy hộp bánh kẹo đắt tiền của Pháp cho tôi, tôi chia cho cả đại đội.
Vì hồi đó, mỗi ngày đi bãi hai lần, buổi tối còn phải luyện thi cuối khóa--do trung úy đại đội trưởng dạy, rất tiếc tôi quên tên ông này. Chúng tôi lúc đầu rất ghét ông trung úy này, cho rằng ông đày đọa tụi tôi vì trên nguyên tắc, buổi tối là giờ tự do, chúng tôi có thể kéo nhau lên câu lạc bộ ăn uống thoải mái. Hai ngày cuối tuần được nghỉ ngơi và đi phép: trong khi các bạn tôi đi phép do đại đội trưởng ký, tôi luôn đi phép nhiều giờ hơn do trung đoàn phó ký.
Do tôi bị điểm thấp khi vượt qua các chướng ngọai vật và điểm bắn súng thấp nên tôi có điểm thấp nhứt đại đội khi thi cuối khóa, nhưng đại đội tôi lại được điểm cao nhứt trong tám đại đội của hai TĐ sinh viên SQ--đó là nhờ những lớp học vào buổi tối của trung úy đại đội trưởng. (Khi cuối khóa ổng tâm sự, tôi biết lúc đầu các anh ghét tôi nhưng bây giờ các anh cám ơn tôi. Nếu tôi ko kèm cặp các anh mỗi tối, khi thi sẽ mãn khóa sẽ đậu thấp). Lúc lên chọn đv, mấy chỗ tốt người ta lấy hết, các anh sẽ đi các sư đoàn bộ binh xa nhà, v.v...
Tại hội trường, sau khi cả đại đội của tôi về hết, tôi lên chọn đv. Những chỗ tốt thì đại đội tôi đã chọn hết, trong lúc phân vân ko biết chọn đv nào trên tấm bảng to đùng thì một đại úy mang phù hiệu của bộ TTM đến gần tôi và nói: Anh nên chọn TĐ 53 ĐPQ, tôi hỏi, nó ở đâu, ổng trả lời, tiểu khu Gia Định.
Vì là người cuối cùng của đ.đ. lên chọn đv nên khi về đ.đ., mọi người đều hỏi: Mày chọn đv nào, tôi trả lời ko suy nghĩ, tao chọn SƯ ĐOÀN 7. Bạn bè nói: Thằng Tài chịu chơi quá, tôi trả lời, tôi thích sđ này. Ngày hôm sau, có sự can thiệp của trung đoàn phó KS, tôi trả súng và quân trang cho đại đội và đi máy bay Air Vietnam về SG. Bạn bè phải chờ có phương tiện quân sự để về nhà nghỉ ngơi hai tuần trước khi ra đv.
TĐ 53 ĐPQ đóng ở phía tây sân bay TSN và có nhiều đại đội--một đ.đ. ở Thạnh Lộc Thôn, phía bắc Xóm Mới. Bên kia sông là Lái Thiêu. Vùng này từng là chiến khu An Phú Đông nổi tiếng của VMCS trước 1954 nhưng nay an ninh vãn hồi. Ở đây mỗi ngày tôi dẫn trung đội đi HQ, sáng đi chiều về, gần như ko gặp VC--dù năm 1968, trận chiến ác liệt ở đây. Những tưởng tiếp tục làm trung đội trưởng thì một ngày đẹp trời nào đó, có lịnh của TĐ bảo chuẩn úy Tài trình diện TĐ, lý do cho biết sau. Tôi về BCH đại đội, đ.đ. trưởng đi vắng nên trung sĩ thường vụ ký sự vụ lịnh tôi trình diện BCH TĐ. Sau đó tôi trình diện Khối CTCT/BTL Biệt Khu Thu Đô.
Về đây tôi làm Ban Báo Chí, hằng ngày có nhiệm vụ đọc các bản tin quân sự (news release) do MAC-V cung cấp để xem có tin nào nói về BKTĐ thì trình Tư Lịnh (TL). Chúng tôi cũng thường xuyên đọc báo Mỹ để xem họ đã viết thế nào về QĐ VNCH để trình TL. Nếu có nhà báo quốc tế muốn làm phóng sự với đv nào trong lãnh thổ BKTĐ thì tôi hay trưởng ban đi. Năm 1971, khi tướng Trí tử nạn trực thăng, báo Mỹ nói rất nhiều về đề tài này và chúng tôi phải dịch để trình TL--mà phần lớn là danh từ kỹ thuật của trực thăng. Cũng vì CÁI NGHIỆP báo chí QS này nên tôi theo dỏi rất kỹ các trận đánh trong năm 1972 tại An Lộc, và Quảng Trị. Vì tướng Minh lúc đó vừa là TL/BKTĐ kiêm TL/QK3.
Có thời gian khoảng một năm, tôi biệt phái sang làm Khối CTCT của Tòa Đô Chánh/Phân khu Đô thành, bây giờ là UBND TP.HCM. Thời gian làm việc ở đây rất sướng vì gần các nhà hàng sang trọng như La Pagode (góc Lê Thánh Tôn-Tự Do) hay nhà hàng Thanh Bạch hay một số nhà hàng trên đường Lê Lợi. Mỗi buổi sáng tôi ăn điểm tâm ở nhà hàng La Pagode, hôm nào trực thì ăn tối tại một nhà hàng Tàu đường Lê Lợi. Do gia đình giàu có, độc thân, lương trung úy nên cuộc sống, tuy ko vương giả như các quan CS bây giờ nhưng ko túng thiếu vì cũng có tiền mua báo Mỹ hàng tuần ở một sạp gốc Lê Lợi và Nguyễn Huệ hay sạp báo ở kế La Pagode.
Lúc đó tôi và trung úy Thế làm chương trình TV Tiếng Nói Thủ Đô của Tòa Đô Chánh nên tiếp xúc với ca sĩ cũng nhiều cũng như các ban văn nghệ của các trường nữ sinh như Gia Long, Trưng Vương. Khoảng năm 1973, một sq thuộc SĐ 7 xin đổi về BKTĐ và nơi đây cử tôi đi thay thế vì tôi nhẹ gánh gia đình.
Người nhà tôi gặp tướng Tần, TL sđ 4 không quân ở Cần Thơ nhưng ông này bó tay và nói "nếu Tài ở các sđ 9 hay 21 bb thì rất dễ dàng, tôi nói một tiếng thì được nhưng sđ 7 của ông Nam thì vô phương".
Thế là tôi mang ba lô trình diện sđ 7 ở Đồng Tâm -- một đv mà trước đó 4 năm tôi ĐÃ NÓI TRƯỚC. Và sau đó tôi về TĐ 2 trung đoàn 10 sđ 7 bb--đây là đv từng được chọn là TĐ bộ binh XUẤT SẮC NHỨT, đại diện cho cả QĐ 4 về SG dự lễ duyệt binh ngày 19/6 năm 1972 (lúc đó tôi chưa về đv này). Do làm VP từ ngày ra trường nên tôi rất lúng túng khi ra tác chiến. TĐ trưởng ko dám cho tôi cầm quân, trong khi nhiều thiếu úy đã nắm đại đội. Do tôi ở nghành CTCT nên TĐ trưởng cho tôi làm ban 5. Trong 3 trung đoàn của sđ 7, ban 5 của trung đoàn 11 và 12 thì ở hậu cứ; chỉ có trung đoàn 10 thì đi theo hành quân nhưng chẳng làm gì vì làm sao dám tập hợp 1 đại đội để tôi nói chuyện (để ăn pháo à). Vả lại, lúc dừng quân, lính và quan của đv tác chiến này thích nhậu nhẹt nghỉ ngơi, ko ai thích học tập CTCT gì cả. Trung đoàn này mang số 10--cũng là Bánh Xe Định Mạng của tôi.

No comments:

Post a Comment