Monday, October 4, 2021

 Vài điều học được từ Cambodia (KPC)

- "Chúng ta sẽ tiến hành xét nghiệm nhanh ở những khu vực cố định."-- Thủ tướng Hun Sen.

- Hun Sen chỉ ra những than phiền về xét nghiệm nhanh gây khó chịu và dẫn chứng kinh nghiệm bị ngoái mủi thường xuyên của ông. "Ngay cả mủi tôi cũng bị tổn thương," ông nói. (Theo báo Khmer Times ngày 19/2/21, FB của Hun Sen có hơn 13 TRIỆU THEO DỎI.--người dịch).


1/ Ngày 2/8/21, thủ tướng Hun Sen cấm bv công trên toàn quốc ko được thu phí xét nghiệm Covid và kêu gọi bv tư lấy giá test vừa phải.

CP hoàng gia cho phép bv tư nhập và dùng trang bị xét nghiệm, nhưng dân nghèo ko đủ tiền để trả. Vì vậy nhà nước tiếp tục lo việc này.

Thủ tướng ủng hộ việc "dân chúng biểu tình chống lại các bs nhà nước hay các bs thiện nguyện dùng phương tiện nhà nước và lấy tiền của dân". 

2/ Một sụt giảm mạnh về số ca mắc Covid mỗi ngày được ghi nhận ở KPC tiếp theo một thay đổi về chiến lược xét nghiệm, trùng hợp với thông điệp của TT Hun Sen rằng dân KPC phải học sống với đại dịch và chấp nhận TỬ SUẤT CAO.

Theo đài Tiếng nói Dân chủ (VoD), Hun Sen cuối tuần đã gửi một tin nhắn tới các viên chức về việc "học cách sống với Covid-19" bằng cách chấm dứt xét nghiệm nhanh mở rộng.

Ông nói chỉ những ai có triệu chứng mới phải xét nghiệm, một chính sách sẽ dẫn đến việc ko còn phải theo dỏi những ai đã tiếp xúc F0.

"Với ai ko có triệu chứng, chúng ta ko cần làm xét nghiệm nhanh vì đây là cách học sống với Covid-19. Nếu ko làm như vậy, mủi chúng ta sẽ bị TỔN THƯƠNG. 

Tuần trước, số ca mắc mỗi ngày đã đi lên từ con số cố định 600 tới hơn 800 và gần 1.000 trong ngày 30/9. Kể từ đó, số ca hàng ngày còn khoảng 200.

Xét nghiệm nhanh đã đc tiến hành tại các khu vực có ổ dịch lớn như chợ hay cửa khẩu biên giới và kiểm tra chéo (cross-check) với xét nghiệm PCR. 

Trong một bài đăng trong báo Khmer Times, một viên chức dấu tên đã nói rằng xét nghiệm nhanh đã được bỏ do thay đổi thái độ. 

". . . Sự khó chịu vì Covid đã được cảm nhận ở phần lớn dân chúng và ngay cả các định chế công cộng," ông nói. 

Ông nói thêm rằng thái độ đã thay đổi nhưng mọi người ko nên lầm lẩn. Nên cảnh giác cao nhưng bực bội vì gần hai năm đề phòng và hạn chế đã đẩy người dân tới một mức mới là sống theo cách của họ của bình thường mới.

"Do vậy xét nghiệm nhanh đã được bải bỏ,"viên chức nói. "Người dân phải làm quen với thực tế rằng số người chết có thể giữ nguyên vào lúc nào đó trước khi giảm dần (taper off).

Dịch từ: Khmer Times và Nikei Asia.

No comments:

Post a Comment