Tuesday, July 27, 2021

 "Bạn có thể phỏng đoán "quyền" sắp tới của dân Myanmar là gì ? - Ngôn luận? Tôn giáo? Sai hết. Đó là quyền làm chủ đất.


Tài Trần: Phần lớn những điều trái tai gai mắt hay vấn nạn trong xã hội VN hiện nay đều xuất phát từ chủ trương "đất đai thuộc sở hữu của toàn dân !?!" khiến nhiều người từng vào rừng sâu khai khẩn đất đai, có thể cả đời người của họ, đột nhiên nhận được thông báo "đất mà họ canh tác thuộc nhà nước". Các tỉ phú hay đại gia đã phất lên nhanh chóng-- như pháo thăng thiên vì đã lợi dụng những khe hở của chủ trương này: họ chỉ cần mua chuộc CQ địa phương*** là có thể làm chủ một vùng đất đắc địa để rồi phân lô bán nền. Với vốn liếng ban đầu này, họ tiếp tục mua chuộc địa phương để mua lại những mảnh đất khác với giá đất nông nghiệp, sau đó bán lại với giá đất thổ cư hay bán lại cho các nhà đầu tư nước ngoài. Sau đây là chánh sách của CP Myanmar về đất đai.
*** Cập nhật: gần như toàn bộ ban lãnh đạo tỉnh Bình Dương vừa đi tù vì mua bán đất đai!
===
"Bộ trưởng Soe Thein nói quyết tâm (push) trong năm tới là cấp chủ quyền về đất đai (deed land) cho công dân Myanmar – đã sống trên đó nhiều thế hệ, ngay cả KHÔNG có giấy chủ quyền (hold title). Ông nói hiệu quả thực tế của cấp chủ quyền về đất là ngăn ngừa những lợi ích vì tiền (moneyed interest), khi có người nhắm vào một khu vực để phát triển nhà đất và chỉ cần chạy chọt (waltz) đã chiếm hữu tài sản này, đôi khi dời người đã sống lâu năm trên đó. Khi việc cấp chủ quyền này hoàn tất, các nhà phát triển nhà đất vẫn có thể mua đất nhưng đầu tiên họ phải bồi thường cho chủ đất. (Người nước ngoài chỉ có thể thuê đất) .
Những chính phủ tước đoạt (usurp) quyền tư hữu thì gần như tước đoạt quyền được sống (right to life)... Khi sinh mạng và tài sản được chú ý và tôn trọng, những quyền như thờ phượng và phát biểu chính trị sẽ có nền tảng để phát triển". Dịch từ: myanmarburma.com

No comments:

Post a Comment