Tuesday, March 9, 2021

 Tôi viết bài này để kỷ niệm những sq quen biết (gồm sq tham mưu , Đ.Đ.T và Trung đội trưởng) và binh sĩ của TĐ 2/10 SĐ 7 BB đã chết ngày 10/3/1975 vì bị phục kích giửa ban ngày khi tiếp viện cho đồn Ngả Sáu . Viết theo trí nhớ nên có nhiều thiếu sót vì xảy ra đã 43 năm .

Ngày 10/3/75 , quân XÂM LĂNG CSBV tấn công Ban Mê Thuột ở Cao Nguyên thì ở tỉnh Kiến Phong , đêm 9/3 rạng sáng ngày 10/3 họ cũng tấn công đồn Ngả Sáu do ĐPQ giữ , trong đồn có 2 khẩu 105 ly .

TĐ tôi * được lịnh hành quân GẤP để tái chiếm đồn này vì nếu để quân CSBV lấy hai khẩu này sẽ là một đe dọa cho khu vực chung quanh (105 ly bắn xa 15 km) .

Chúng tôi kéo quân ra QL 4 để lãnh tiếp tế (dùng trong 5 ngày) và sau đó vào vùng : sau khi đi bộ một khoảng trên tỉnh lộ (từ QL4 vào quận Hậu Mỹ) , TĐ vượt kinh Bằng Lăng (nằm nên trái TL) và bắt đầu tiến theo hướng Đông Tây , trên một địa thế trống trải với ruộng lúa đã gặt , chỉ còn gốc , với các mương ngang dọc - để đưa nước từ kinh vào ruộng . Lẽ ra , chỉ có thể di chuyển trên địa thế trống trải như vậy vào ban đêm (như truyền thống để tránh pháo và phục kích) nhưng vì có lịnh phải hành quân GẤP RÚT phải tái chiếm hầu lấy lại 2 khẩu 105 ly ; đã vậy tin tình báo thiếu sót vì ko biết quân CSBV đã bố trí nhiều tiểu đoàn ở chung quanh căn cứ này (tính ra tới 2 trung đoàn , theo lời khai của tù binh CSBV cũng như hồi ký của CCB CSBV trên mạng) để áp dụng chiến thuật cũ rích là công đồn đả viện .

Vì chủ quan khinh địch nên TĐT , gốc BĐQ mới coi TĐ chừng vài tháng , còn nói với tôi (sq CTCT của TĐ) "Hôm nay tụi mình đi picnic (dã ngoại) ! " . TĐ tiến quân theo 3 mũi , mũi ở giửa gồm 1 Đ.Đ. , kế đó Đ.Đ. chỉ huy và bọc hậu là 1 Đ.Đ. . Bên trái của mũi này là 1 Đ.Đ. và bên phải là 1 Đ.Đ.

Khi Đ.Đ. đầu đi gần tới vườn cây rậm rạp của con kinh thứ hai (quên tên) thì bị pháo 81 ly và đại liên 12.8 ly từ đó bắn ra (súng này dùng để phòng không nhưng cũng dùng bắn bộ binh với đạn nổ 12.8 ly) . Khi thấy bị bắn bằng 12.8 (để đối phương ko ngóc đầu dậy nỗi) , tôi biết là bộ binh CSBV sắp sửa xung phong . Lẽ ra cúi đầu sát đất để tránh 12.8 ly , tôi quan sát về bên phải TĐ thì thấy quân CSBV hàng hàng lớp lớp xung phong (sau này bắt tù binh thì họ đều đi chân không , để chạy nhanh trên đồng ruộng) .

Lính của Đ.Đ. giữ hông phải , một số cầm cự dựa vào mương nước , một số rời bỏ vị trí và chạy về phía chúng tôi . Bây giờ BCH TĐ ở tuyến đầu vì ko có Đ.Đ. nào bảo vệ hông phải . Đ.Đ. CH trong đó có BCH TĐ buộc phải rút lui về hướng trái , ở phía này có vườn tược và mương sâu , có thể cầm cự .

Máy bay A-37 và pháo binh đã hết lòng yểm trợ cho TĐ , hai bên đã gần nhau đến độ , thương binh CSBV đã đến sát phòng tuyến và xin chúng tôi cứu chữa và cho đi theo , tôi trả lời "tụi tao lo cho lính tụi tao ko xuể thì làm sao giúp được tụi bây" . Chúng tôi ráng cầm cự đến tối , để lại 1 trung đội ở lại tử thủ còn phần còn lại của TĐ , dựa vào bóng tôi , rút ra kinh Bằng Lăng , vượt sông , sau đó kéo về đóng quân trong quận Hậu Mỹ , cách đó vài km . còn tiếp .

* Sau này tôi biết một số TĐ của SĐ 7 cũng tham gia tiếp cứu nhưng vì tiến quân theo nhiều hướng khác nhau và ở xa tụi tôi nên đả ko giúp TĐ tôi được gì .


No comments:

Post a Comment