Wednesday, October 21, 2020

 Chuyện khó tin nhưng có thật :

GIÒI CỨU SỐNG NGƯỜI BỊ NHIỂM TRÙNG TIÊU HOẠI (GANGRENUOUS INFECTION) .
Nguồn : nguyệt san India Currents , November 2008 , trang 151-2 .
Mùa hè năm 2008 , đài truyền hình Mỹ ABC có phát bộ phim 8 tập nói về một số bs và sv của bv Johns Hopkins . Bv này nằm ở thành phố Baltimore , được xem như một trong những bv tốt nhứt ( và một trong trường y khoa tốt nhứt) của thế giới .
Sau đây là đoạn phỏng vấn sv Herman Bagga ; sv người Ấn độ 26 tuổi này đã tốt nghiệp năm 2004 ở đại học dự bị Case Western tại Cleveland , với môn học chánh là Sinh vật và Kinh tế học và môn phụ là Hóa học và Tâm lý học . Và anh vừa tốt nghiệp bác sĩ vài tuần trước đây từ trường y khoa của ĐH Johns Hopkins .
Bagga là tác giả và đồng tác giả nhiều bài trong các tạp chí y khoa , cũng như các chương trong sách giáo khoa . Anh hiện nay ở năm đầu của 6 năm thực hành (residency) về khoa niệu tại trường ĐH tiểu bang Cali ở thành phố San Francicso (University of California at San Francisco , gọi tắt là UCSF) . (Cách nơi tôi đang ở chừng 47.8 dặm Anh về phía bắc , nếu chạy xe thì 56 phút .- Trần anh Tú ) .
. . .
Hỏi : Bạn là đồng tác giả một bài có tựa "genitourinary myiasis" hay maggot infestation (giòi trú ngụ ở đường tiểu và sinh dục) , đăng trên tạp chí Urology ( khoa Niệu ) . Tựa này đã gây chú ý nơi tôi .
Trả lời : Bịnh viện Johns Hopkins nằm ỡ một khu vực có nhiều người nghèo (impoverished area) . Do vậy , ngoài chức năng là một bv chuyên trị các bịnh hiếm và nhận các bn trên khắp thế giới , chúng tôi cũng đối phó với nhiều bịnh lý (pathology) - mà chúng tôi thường gặp ở một địa điểm như vậy .
Một người đàn ông vô gia cư được tìm thấy đang bất tỉnh (unconscious) bên ngoài bv . Có nhiều lời than phiền rằng bn này hôi quá (he smelled really bad) . Theo thông lệ , nhân viên bv cởi hết áo quần cũa ông , và đã khám phá vùng khung chậu (pelvic) thì nhung nhúc đầy giòi (infested by maggots) . Giòi bò ra từ ống tiểu (urethra) , và có mặt khắp bìu dái (scrotum). Thế là nhân viên khoa niệu phải vào cuộc .
Vì bv Hopkins là một bv có tính nghiên cứu/học thuật (academic) , chúng tôi ghi chép (document) cẩn thận những ca bịnh lạ để làm tài liệu giảng dạy sau này . Với sự đồng ý của bn này , chúng tôi đã dùng máy thu hình quay lại .
Hóa ra (it turns out) , những con giòi này thực ra đã cứu sống người này . Người này đã bị nhiễm trùng thối hoại (gangrenuous infection) , có nghĩa là một loại nhiễm trùng tiêu hủy mô (tissue) và da . Loại nhiễm trùng như vậy có thể ngày càng phát triển (can keep going furrther and furrther) và gây tổn thương lớn . Một trong những cách ngăn chận sự tiến triển này là loại bỏ phần mô bị nhiễm trùng , mà chuyên môn gọi là debriding . Một khi bạn loại bỏ tất cả phần mô bị nhiễm trùng , bạn đã ngăn chận được sự nhiễm trùng này và do vậy ko có còn thêm mô nào có thể bị hư hại . Nhưng trong trường hợp này , những con giòi này đã làm công việc này giúp chúng tôi , bằng cách ăn hết (eating away) phần mô bị nhiễm trùng . Chúng giống như những bs tí hon đã loại bỏ phần mô bị hư hại .
Tôi ko có ý nói rằng bị nhung nhúc đầy giòi trên mình là một điều tốt , hay giòi là một giải pháp điều trị nên khuyến khích (advisable) . Nhưng trong trường hợp này , chúng đã làm một điều tốt cho bn này .
. . .

No comments:

Post a Comment