Saturday, August 22, 2020

Từng có một xã hội thượng tôn pháp luật tại VNCH
Trước 75, ba tôi có một căn nhà nhỏ, hai từng mặt tiền đường tại vùng Tân Định SG. Ba tôi đã cho một cặp vợ chồng (có con nhỏ) thuê nhưng ng thuê thường trả tiền trể, lại làm hư hỏng nhà nên ba tôi tìm cách đuổi bà đi. Ba tôi thuê một LS để làm việc này và bà thuê nhà cũng nhờ LS để đại diện quyền lợi. Hai bên đã gặp nhau nhiều lần tại tòa mà ko ngã ngũ: lúc bấy giờ CQ VNCH có vẻ thường binh vực dân ABC tức dân thuê nhà. Nội vụ kéo dài đến ngày 30.4.75. Sau này, khi đi Mỹ theo diên con lai, bả mới đến gặp ba tôi để nhờ làm giấy bán nhà hầu đúng thủ tục để đi Mỹ (sau khi đưa cho ba tôi vài lượng vàng).
Câu chuyện này chứng tỏ:
1/ Xã hội miền miền Nam, dù chiến tranh khốc liệt, nhưng đã là một xã hội PHÁP TRỊ - nghĩa là mọi tranh chấp dân sự hay hình sự đều phải giải quyết qua LUẬT PHÁP. Ba tôi đã ko thuê bọn XH đen hay trả tiền cho cảnh sát để đuổi nhà - đây là việc mà CQ một số địa phương hiện nay, như Thủ Thiêm, đã dùng để lấy đất cho nhà đầu tư. Tôi biết CQ có bồi thường nhưng KHÔNG thỏa đáng, ko đúng yêu cầu của nông dân.
2/ CP VNCH rất NHÂN ĐẠO khi ngầm hay có vẻ binh vực cho dân ABC - dân thuê nhà -- đây là việc nước Mỹ CHƯA làm được. Ở Mỹ, nếu ko trả tiền nhà thì cuối cùng chủ nhà sẽ nhờ CS đuổi nhà.
Một xã hội TỐT ĐẸP NHƯ VẬY nhưng cuối cùng đã được "GIẢI PHÓNG" bởi đạo quân mấy trăm người của CSBV - một cuộc chiến tranh VÔ NGHĨA đã làm chết hàng triệu người của PHE CHIẾN THẮNG và để lại nhiều di hại, khiến VN đã TỤT HẬU so với láng giềng như Lào và KPC.

No comments:

Post a Comment