Monday, April 13, 2020

THẢM SÁT TẠI BAN MÊ THUỘT THÁNG 3/1975 .
. . .
"Tại chùa Khải Đoan ở Ban Mê Thuột quân đội CSBV đã tìm thấy một số lính VNCH trà trộn (mixed) với dân tị nạn chiến cuộc . Tất cả họ đã bị bắt . Các sư bị dẫn đến chợ , nơi mà họ được lịnh ngồi xuống cùng với với một đám đông đã bị bắt đây đó trong thành phố . Kế đó các cán bộ VC địa phương đã chỉ mặt các công chức và cảnh sát của chế độ Sài Gòn . Vào khoảng 300 người bị tách ra khỏi đám đông này và đưa về bên kia chợ để nghe một viên chức CSBV 'lên lớp' và kết tội họ là tay sai (lackey) và gián điệp của Mỹ và kẻ thù của nhân dân . Tất cả bọn họ đã bị bắn chết (shot and killed) .
Sau cuộc bắn giết này , gia đình của những ai được biết là cán bộ/viên chức chế độ Sài Gòn đã bị các vệ binh CSBV canh gác nghiêm nhặt và dẫn đi một khoảng cách ngắn khỏi thành phố . Một trong các vị sư của chùa Khải Đoan đã bám theo (follow) đoàn người này cho tới khi ông thấy vệ binh nổ súng vào họ . Những ai ko chết hay bị thương chạy vào rừng hai bên đường , trong đó có vị sư . Ông đã là một trong số ít người cuối cùng đã tới bờ biển và tìm đường về Sài Gòn .
Chú thích : vụ nổ súng này xảy ra tại BMT đã được mô tả khi tôi phỏng vấn một nhân chứng vào ngày 20/4/1976 tại Sài Gòn . Do tôi nghĩ rằng y vẫn còn ở VN nên tên y ko thể tiết lộ .
----
Dịch từ trang 37 của quyển CERTAIN HISTORY : How Hanoi Won The War (Chiến thắng chắc chắn : làm thế nào Hà Nội thắng trận) của Denis Warner , người Úc từng được tạp chí TIME xếp vào một trong hai phóng viên về Việt Nam được ngưỡng mộ nhứt .



No comments:

Post a Comment