Monday, March 30, 2020

Sau đây là tạm dịch từ thông báo của TP Cupertino *, bang Cali trước khi chặt một cây óc chó (walnut tree) trong công viên (CV) Blackberry Farm.
"TP Cupertino, California
Ban Công viên và giải trí
Tháng 3 2010
Thông báo chặt và tỉa cây tại CV Blackberry Farm. 
Các nhà cây cảnh (arborist) - mà tp nhờ tư vấn - đã phát hiện vài vấn đề liên quan đến cây tại CV Blackberry Farm. Có một cây tại khu vực picnic của CV này đã bị sâu phá nát ruột cây và đây là vấn đề an toàn nghiêm trọng. Các nhà cây cảnh đã khuyến cáo nên chặt ngay lập tức . . . Vài cành của các cây lân cận cũng được họ đánh dấu để cưa hay tỉa vì lý do an toàn hay để bảo đảm sức khỏe của cây.
Cây phải chặt bỏ là cây ÓC CHÓ (walnut) đen nằm ở khu đất thấp của sân picnic của CV. Cây dự trù sẽ chặt vào 11/2/2010 sau khi có kết quả khảo sát . . .
Cây óc chó ko nằm trong danh mục cây được bảo vệ bởi tp và ko buộc phải thay thế bằng cây khác. Tuy nhiên, một cây thay thế sẽ được trồng lại vào tháng tới ở bờ suối. Cây bị chặt bỏ sẽ được dùng lại tại chổ để cổ võ cho mục tiêu bảo tồn thiên nhiên. Một số cành thích hợp sẽ được dùng để tạo thêm môi trường sống cho cây cối (habitat). Phần còn lại sẽ được cắt vụn (chip) để làm mùn cây (mulch) cho CT bảo tồn cây cỏ. Rất hợp với môi trường khi dùng mùn cây có sẵn, hơn là nhập từ nơi khác có thể chứa mầm cỏ dại (weed seed). Chúng tôi cũng cần thêm mùn cho CV này vào mùa xuân. Chúng tôi vui mừng đón nhận mùn cây từ các bạn.
Nếu bạn có câu hỏi nào về việc (chặt cây) này, xin vui lòng tiếp xúc:
Ông Tom Walters at 408-777-3110".
Các bạn nghĩ thế nào về TP Cupertino đối xử với cây đã bị sâu nặng.
* Đây là một TP nhỏ kế cận San Jose và nơi đặt bản danh của hảng Apple - sản xuất iPhone, iPad, iPod, laptop Mac, v.v...

No comments:

Post a Comment