Thursday, December 19, 2019

HẢI TẶC tại vùng biển tiếp giáp với Malaysia , đã có từ thập niên 1960 .
“. . . Tại BCH cảnh sát tại TP Tawau , thuộc Bắc Borneo , Malaysia , tôi đã đc xem vũ khí tịch thu từ hải tặc và 1 số ảnh rợn người về các nạn nhân của hải tặc .
Chúng đã tấn công 1 làng quê thanh bình gần Tawau chỉ vài tháng trước . Nạn nhân bị trói tay sau lưng , và bị giết bằng súng săn (shotgun) và tiểu liên ở cự ly gần . Trong số đó có 2 trẻ em . . .”
H1 và 2 : cảnh sát Hoàng gia Anh và Bắc Borneo  tuần tiểu trên biển để chống hải tặc .
Nguồn : Nat'l Geographic  Nov 1963 .
Nhận xét : bọn hải tặc , mà ta quen gọi là hải tặc Thái lan , theo tôi nghĩ , chính là những  dân Thái gốc Malaysia , ở các tỉnh phía Nam của Thái (giáp với Malaysia) . Vì ở vùng biển này , hải tặc đã có từ xa xưa . Từ khi có phong trào vượt biên sau 1975 ,  chúng quay ra tấn công thuyền nhân VN vì biết họ mang theo nữ trang và tiền . Giai đoạn đầu , chúng chỉ cướp của . . . nhưng sau này , do thuyền nhân đã báo cáo về số hiệu về tàu (của hải tặc) cho chính quyền Thái nên chúng đã giết hết để trừ hậu họa . . .
Đa số người Thái , có tổ tiên từ Trung quốc , di cư sang Thái từ nhiều thế kỷ (như anh em TT Yingluck) ; đa số theo đạo Phật . Còn dân Thái gốc Mã - mà tôi vừa nói , phần lớn theo Hồi giáo - đã gây bạo động chết người và đòi ly khai với CP Bangkok . Tôi sẽ viết tiếp về đề tài này .

No comments:

Post a Comment