Sunday, December 22, 2019

Các bà mẹ có sợ hải giống như ng mẹ này không ?
CHỨNG SỢ HÃI QUÁ MỨC VÀ VÔ LÝ *(PHOBIA) , còn được gọi là ÁM ẢNH SỢ .
- Nguy hiểm ko đáng sợ bằng thái độ của chúng ta đối với nguy hiểm .
- Nếu dân Mỹ ai cũng sợ như cô nầy , nhà sản xuất phim STAR WARS - mới ra mắt và đạt doanh thu kỷ lục 300 triệu đô - KHÔNG CÓ CÁM MÀ ĂN !!! .
A/ Tôi biết 1 single mom có thằng CON TRAI 16 TUỔI , nay học lớp 11 . Lúc nó còn học middle school , tôi đã khuyên cô để nó TỰ ĐI BỘ đến trường vì trường gần nhà .
Cô nói , phải đưa đón vì :
1/ 'Đi bộ thì sợ xe đụng' : tôi nói , trẻ em học luật đi đường , chúng qua đường còn kỷ hơn ng lớn .
2/ 'Đi một mình thì sợ bị bắt cóc' : tôi nói , nó là con trai cao lớn (đẻ ở Mỹ) , nặng trên 130 lb , chứ đâu phải con gái đâu mà sợ bị bắt cóc hảm hiếp . Vả lại , cô nghèo "rớt mồng tơi" (nếu cô là đàn ông , tôi sẽ nói "trên răng dưới d.) , ai bắt con cô làm gì . Trước và sau giờ học , trai gái Mễ tuổi HS đi bộ đầy đường đến trường . Cổ trả lời "Mễ nhiều con nên mất 1 đứa ko sao" (sic) .
3/ 'Sợ bạn bè rủ hút sách , xì ke ma túy' : tôi nói , điều đó có thể xảy ra nhưng bậc cha mẹ phải theo dõi cuộc sống của con .
Cổ nói thêm , "cháu chỉ có nó , nó mệnh hệ gì cháu ko sống nỗi" . Nhiều ng kêu cô đi làm , cô ko nhận vì ra điều kiện "buổi trưa cho về nhà để đón con" . Do vậy chỉ nhận việc làm gì có thể về nhà đón con .Tôi khuyên , cứ nhận , rồi thuê ng đón con ; tập cho nó TỰ LẬP vì cháu ko sống mãi để lo cho nó (cô này năm nay 53 tuổi và cũng có bịnh tật) .
B/ Tôi có quen 1 ông mới VN qua , đứa con gái 11 t . Ngoài việc được cha chở đi học , còn khi mua thức ăn , mắm muối , v.v... thì nó đi bộ hay đi xe đạp đến chợ VN hay chợ trời gần nhà . Đêm Halloween , vì mấy anh chị đi chơi , nó đi một mình xin kẹo gần nhà .
Thỉnh thoảng , VÀI THÁNG có xảy ra bắt cóc trẻ em thì được thông báo AMBER ALERT trên toàn quốc qua TV , radio , smartphone và các bảng đèn hiệu trên freeway . Phần lớn là do cha hay mẹ BẮT CON của mình do bất mãn với lịnh của Tòa án : nghĩa là ko cho cha hay mẹ giữ con , ng kia bất mãn nên bắt cóc . Cũng có bắt cóc HẢM HIẾP nhưng 1-2 năm mới xãy 1 lần . (Và nếu tôi ko lầm , chưa nghe nói CON TRAI CỠ TUỔI THẰNG NÀY này bị bắt cóc để hảm hiếp ) .
C/ Năm nay nó đã 16 mà cô dặn nó , nếu mẹ nhờ ai đến đón thì dù biết mặt cũng bảo ng đó gọi cho mẹ để xác nhận (sic) !
Do có kiến thức rộng rãi , tôi biết cô bị chứng PHOBIA , nghĩa là sợ hãi quá độ và vô căn cứ về những chuyện rất bình thường . Đây là sợ BỊNH LÝ (pathologic fear) . Cô nói , có lần khoảng 9-10 g đêm có ng kêu cửa , cô nhìn qua lỗ nhỏ trên cửa và sợ hãi . Tôi nói , nếu là kẻ gian , nó sẽ đợi cô ngủ để đột nhập bằng cách dùng khóa giả hay nạy cửa , chúng ko ngu gì bấm chuông để kêu cửa . Nếu chúng bấm chuông để uy hiếp chủ thì NƯỚC MỸ QUÁ LOẠN , KHÔNG NÊN SỐNG MÀ VỀ VN MÀ SỐNG . Trong khi đó , từ ngày về chúng cư người già này từ ba năm nay , dù bị trộm hai lần , mất sạch desktop , laptop , monitor 22-in mới tinh , máy ảnh tối tân , ĐTTM Samsung , v.v... tôi CHƯA BAO GIỜ nhìn qua lổ trên cửa trước khi mở cửa . Tôi từng chứa 1 ng thất nghiệp , ko quen biết trong nhà cả năm - mà ko sợ gì hết dù y biết tôi mới được em gái cho cả ngàn đô để mua sữa Ensure và các loại thuốc bổ , vì BHYT ko trả .
Kết luận : Như bạn đã thấy , dù bị khủng bố đe dọa , dân Mỹ vẫn TỈNH BƠ đi xem phim STAR WARS hay dự đêm chung kết hoa hậu Universe tại Las Vegas . Nếu dân Mỹ ai cũng sợ như cô nầy , nhà sản xuất phim STAR WARS KHÔNG CÓ CÁM MÀ ĂN !!!
* (An anxiety disorder characterized by extreme and irrational fear of simple things or social situations = phobic disorder) . Tạm dịch : Rối loạn lo âu có đặc điểm như sợ quá đáng và ko hợp lý những điều hay tình huống đơn giản) .

No comments:

Post a Comment