Friday, March 9, 2018

TÌNH NGƯỜI VÀ SỰ TIN TƯỞNG LẪN NHAU SẼ GIÚP CUỘC ĐỜI DỄ CHỊU HƠN

- Tôi nói đùa với bạn bè, tôi sẽ treo tấm bảng " Phòng Nầy Đã Bị Trộm Hai Lần , Xin Đừng Vào Nữa" .
A . Hồi khoảng cuối thập niên 1980 và đầu thập niên 1990 , tôi coi công trường xây dựng chợ Da Bà Bầu , ở đường Nguyễn tri Phương Sài Gòn .
Lúc đó một thanh niên đến gặp tôi xin việc . Tên này tướng tá khỏe mạnh và ko một tờ giấy lộn trên người ; trước đã ở tù , vì tội gì thì tôi ko biết , tối thì ngủ ngoài đường .
Với lòng nhân đạo và sự rộng lượng , tôi đã thuê mướn nó . Mỗi trưa thứ 7 là nó được phát lương nhưng thứ hai thì gặp tôi xin tạm ứng vì đã xài hết trong cuối tuần (nghe bạn nó nói thì nó cho gái) ; và tôi đã giúp nó .
Sau khi xong công trường , tôi nhờ nó kéo một xe ba gác chỡ đồ nghề về nhà tôi ở quận 1 ; tôi về tới nhà đã lâu thì nó mới về . Tôi nghĩ thằng này vẫn còn lương thiện vì nếu nó mang xe này đi bán và trốn biệt thì tôi cũng chịu thua .
Sau nay nó đi làm cho ng khác và thỉnh thoảng đến nhà . Lúc đó , nhà tôi đã dọn về 1 hẻm nhỏ thuộc đường Nguyễn thị Minh Khai , tên cũ là Hồng Thập Tự . Tôi cho nó ngủ trong nhà để sáng đi làm ở công trường của ng khác .
Dì ruột tôi nghe vậy nói , một thằng tứ cố vô thân , ko biết gốc tích mà mày lại cho ngủ trong nhà , có ngày nó GIẾT CẢ NHÀ !
Tôi trả lời , mình quá tử tế như vậy với nó , nở nào nó giết mình .
Tới năm 94 tôi đi Mỹ và em tôi đã dọn nhà đi chỗ khác nên hắn ko còn đến nhà tôi .
B . Khi còn ở địa chỉ cũ thì tôi quen 1 anh bạn láng giềng mê cờ bạc . Hắn thường xuyên mượn tiền , mỗi lần dưới 50 đô , và sau đó 1 tháng mới trả .
Khi hay tin tôi sắp dọn về chổ mới - chỗ tôi đang ở - hắn nói sẽ mượn xe truck (xe tải) để chở và lấy giá bằng ng khác . Lúc đầu tôi nhờ ng khác nhưng giờ chót họ thay đổi nên tôi nhờ hắn .
Thay vì xe truck thì hắn dùng xe du lịch của hắn chỡ đồ . Do có sức mạnh nên hắn dọn 1 mình , ko cần tôi phụ. Lúc đầu hắn nói đi làm 2 chuyến nhưng giờ chót dồn đồ đạc lại đi trong 1 chuyến .
Do vậy , tôi ko thể nào ngồi ghế trước để chỉ đường . Tôi giao chìa khóa PHÒNG và chìa khóa của cổng chúng cư để hắn đến trước .
Tôi và anh S. , láng giềng đi xe bus tới nhà mới , mà hắn cũng chưa tới . Sau đó hắn tới và nói , do ghé nhà ăn cơm trưa nên đến trể ?!?
Bạn bè tôi nghe việc này đều nói , tôi quá tin ng vì thằng này cờ bạc , có thể làm thêm chìa để trộm đồ của tôi .
Tôi trả lời : a/ Hắn ko thể tán tận lương tâm đến như vậy . b/ Lúc tôi giao chìa cho hắn , có anh S. chứng kiến ; nếu nhà tôi bị trộm đồ thì đích thị là hắn .
Vì suy nghĩ như vậy , tôi ko nghĩ rằng hắn sẽ trộm nhà tôi .
Từ ngày về chỗ mới , tôi bị trộm 2 lần :
1/ Lần đầu , cửa chính bị nạy , mọi thùng các-tông đều bị mở và lục tung (mất 3 laptop cũ , 1 màn hình 22 inch mới mua , 1 máy ảnh tốt , 1 máy xay trái cây mới mua , v.v... tất cả còn trong thùng bọc kín vì tôi mới dọn về 1-2 ngày) .
Điều rất lạ , trong 4-5 thùng chưa bị mở thì ko có gì giá trị . Nghĩa là bọn trộm (có lẽ có mắt thần) nên chỉ mở thùng có đồ quí (vì tôi để rải rác trên nhiều thùng) . Đúng là SỐ MẤT CỦA .
2/ Lần thứ hai , do qua phòng kế bên trò chuyện trong vài tiếng vào buổi tối , mà quên khóa cửa phòng . Mất : 1 laptop , 1 desktop , 1 modem/router của internet , 1 phone Samsung mới tinh . . . đồ đạc trong nhà bị lục tung , cả gói giấy đựng đường cũng bị rọc vì nghi chứa tiền . Riêng ví tiền thì mất khoảng 80 đô , giấy tờ nguyên vẹn .
Rất may là tệp tin và hình ảnh đã lưu trong các USB flash drive .
Bạn bè tôi nghe chuyện và nói , anh bạn quí của ông đã làm chuyện này . Tôi trả lời , dù nó là thằng cờ bạc và kể cả nó có chìa khóa , tôi ko thể nghi cho nó vì do tôi quên khóa cửa . Nếu tôi khóa cửa mà bị trộm thì tôi có thể nghi cho nó .
Sau đó một thời gian , khoảng 10 g đêm , tôi nghe tay nắm cửa lắc mạnh , tôi lên tiếng và chạy ra thì trộm đã thoát ra đường bằng cửa Exit kế phòng tôi và nhảy rào qua công viên rất dễ dàng .
(Phòng tôi nằm sát một công viên , thỉnh thoảng ban đêm dân Mễ chơi sì-ke tụ tập dưới 1 cây to , sát hàng rào (rất thấp , ngăn cách công viên và nhà tôi) .
Tôi nói đùa với bạn , tôi sẽ treo tấm bảng " Phòng Nầy Đã Bị Trộm Hai Lần , Xin Đừng Vào Nữa" .
Từ đó tới nay , ko có gì đã xảy ra nữa . Có lẽ cái KHỔ NẠN này đã qua.

No comments:

Post a Comment