Tuesday, March 20, 2018

Phúc lợi xã hội ở Ái nhĩ lan . (Welfare benefits in Ireland) . Tạm dịch từ : Wiki . 
Tính tới tháng 12/2007 , trợ cấp ròng * (net benefit) dành cho ng thất nghiệp dài hạn (gồm độc thân , cha hay mẹ độc thân (lone parent) , vợ chồng chỉ có 1 ng đi làm - có hay ko có con) cao hàng thứ BA trong các nước OECD * (ngang với Iceland/Băng đảo) , chỉ sau Đan Mạch và Thụy sĩ . (Nghĩa là trên cả Mỹ -- Tài) .
Trợ cấp thất nghiệp dành cho 1 ng tại ANL là 188 euro/TUẦN , số liệu tháng 3/2011 . (1 euro = 1.490 USD vào thời điểm này , hôm nay 1.082 USD --- Tài) .
Tiền hưu trí cho ng già cũng tương đối hậu hĩnh tại ANL . Tiền hưu tối đa mỗi TUẦN (của Nhà nước) dành cho ng có mua bảo hiểm (contributory) từ 66 đến 80 tuổi là 230 euro (436 euro cho 1 cặp vc trong độ tuổi như vậy) .
Tiền hưu tối đa mỗi TUẦN (của Nhà nước) là 219 euro cho người ko mua bảo hiểm có tuổi từ 66 đến 80 (363 euro cho 1 cặp vc trong độ tuổi như vậy) ./.
* Chưa trừ thuế .
** OECD : Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế , hiện đang có 34 thành viên.
- Châu Âu: 25 thành viên gồm : Anh, Áo, Ba Lan, Bỉ, Bồ Đào Nha, Đan Mạch, Đức, Estonia, Hà Lan, Hungary, Hy Lạp, Iceland, Ireland, Luxembourg, Pháp, Phần Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Na Uy, Ý
- Châu Mỹ: Canada, Hoa Kỳ, Chile, Mexico
- Châu Á: Hàn Quốc, Israel, Nhật Bản
- Châu Đại Dương: New Zealand, Úc

No comments:

Post a Comment