Tuesday, February 27, 2018

1/Chừng nào các ĐSQ VN ở nước ngoài đối xử với kiều dân như thế này : Khoảng đầu thập niên 1990 , 1 người Pháp trong tổ chức phi chánh phủ (NGO) - mà tôi làm thông dịch - bị chứng lở sơn . Ông ta đến khám bịnh ở TLS Pháp ở Sài gòn . BS dặn : nếu ko hết bịnh thì cho họ biết để sắp xếp về Pháp trong chuyến bay Air France gần nhứt . Ông chỉ là 1 nhân viên thường trong tổ chức này .
Tại sao dân tộc họ biết thương yêu nhau như vậy ! Trong khi đó , ở VN có : 1/rất nhiều ng giàu , 2/rất nhiều ng thông minh , làm việc cho các tổ chức quốc tế như NH thế giới (World Bank) , các Cty nước ngoài , các NGO , lương rất cao . . . lợi tức của họ là do tài năng chứ ko tham nhũng mà ra .
Nhưng tôi thấy câu "nhiễu điều phủ lấy giá gương ,người trong 1 nước phải thương nhau cùng" hiện nay rất mờ nhạt . . . hình như phần lớn 2 THÀNH PHẦN trên cũng đã quên câu này ! Bọn tham nhũng thì ko bao giờ nghĩ đến câu này . Nếu chúng nghĩ đến thì chúng đã không TN !
2/Ông này , ở Pháp chỉ là GS dạy cấp trung học , như thày . . . của anh Phạm Đăng Quỳnh . Ông sống rất tiết kiệm (chỉ xài cái nào đáng cần , ko khoe của như 1 số ng VN ta) và KHẮC KỶ với chính ông. VD : lần ăn nhà hàng với ông ở Phan Thiết , tôi định quăng mấy trái nho bị dập , ông ta cản và ăn chúng rất ngon lành . Hóa ra Tây còn tiết kiệm hơn ta . Nhưng lại đối xử với - ng VN làm việc với họ - rất chân tình . Ông cho biết , vật giá ở Pháp rất cao , đi lại trong TP thì bằng xe riêng nhưng đi xa thì dựa vào xe lửa tốc hành TGV nối kết các TP .
Lối sống của công chức các cấp của họ đáng cho chúng ta suy gẩm . Hiện Pháp và Đức là 2 nền KT mạnh nhứt Âu châu nhưng TT Hollande còn đi xe ôm để thăm bồ nhí , ko như các quan VN đi nhậu , đi du lịch với gđ , hay với gái bằng xe deluxe !

No comments:

Post a Comment