Sunday, January 28, 2018

Suy nghĩ vụn vặc về kiêng cử ngày tết .
Mấy hôm nay , tôi vừa ăn tết thật lẫn ăn tết "ảo" hay ăn tết "online" bằng cách nghe hay xem đài VOA , RFA và RFI việt ngữ , trong đó nói các phong tục ngày tết như bày mâm ngũ quả "cầu vừa đủ xài" hay bánh chưng tượng trưng cho trời và đất , tục kiêng cử quét nhà ba ngày tết * , chọn hướng xông đất , đến chùa/đền "hái lộc" , v.v...
Tôi suy nghĩ , nếu hồn thiêng sông núi , ông bà tổ tiên đã phù hộ dân tộc Việt nam thì đất nước này đã không bị TAI TRỜI ÁCH NƯỚC Cộng Sản từ năm 1954 đến giờ . Riêng các gđ có người thân chết trong tết Mậu Thân thì các ngày tết là NGÀY GIỖ cho ng thân của họ . Riêng các bạn ngày đêm tranh đấu cho quyền làm người tại VN cũng tranh đấu ngay trong những ngày tết .
Bạn thử nghĩ , năm Mậu Thân 1968, cũng vì tôn trọng bốn ngày tết thiêng liêng của dân tộc , CP VNCH đã đề nghị ngưng bắn trong bốn ngày tết , lính tráng canh gác lõng lẽo , một số lính bỏ đơn vị nhà ăn tết , TT Thiệu bỏ Sài Gòn về Mỹ Tho ăn tết ở quê vợ (khi nghe súng nổ ở Sài Gòn , dinh Độc Lập bị tấn công , ông còn tưởng là đảo chánh) , v.v...
(Năm đó , gần như mọi TP và tỉnh lỵ từ Quảng Trị đến Cà Mau đều bị tấn công : mọi nơi VC đều bị quân và dân miền Nam đẩy lui trừ thành phố Huế . Lúc xảy ra trận Mậu Thân , ng viết vẫn còn là một HS 'trói gà ko chặt' , tới tháng 7/68 , đã nhập ngũ theo lịnh tổng động viên) .
* Sáng nay , tuy là mùng 1 tôi vẫn phải cầm chỗi quét sạch patio vì chuột nhắt ỉa đầy : tôi nghĩ chúng trả thù ** tôi vì tôi đã dùng bẩy đuổi chúng khỏi nhà bếp bằng siêu âm (ultrasound) . Chẳng lẻ tôi lại kiêng cử ko dám quét nhà , lỡ có khách đến nhà đi qua patio lại dẩm lên cứt chuột thì sao .
** Chuột rất khôn và có linh tính : thời gian mới vào tù sau 1975 , gđ gửi quà trong đó có bột dinh dưỡng , đường cát trắng , cà phê , v.v... ; tất cả để trong 1 bao cát dầy . Chúng tôi treo gói quà lên giây thép căng mùng để chuột khỏi phá . . . ấy vậy mà chúng vẫn bò lên dây thép này và cắn ĐÚNG NGAY gói đường để ăn . Chúng đã cắn 2 lớp : lớp đầu là bao cát , lớp 2 là bao nylon bọc đường .

No comments:

Post a Comment