Tuesday, December 12, 2017

Thành phố La Mã không thể dựng nên trong một đêm . -- Châm ngôn La Mã .
- Anh văn , gần như chìa khóa giúp bạn mở đc mọi cửa , đặc biệt về KHKT, vì phần lớn sách báo KHKT đều bằng tiếng Anh . 
Mấy hôm nay , tôi hướng dẫn 1 ông bạn về vi tính và smartphone . Ông này rất lanh lợi , trình độ ĐH trước 75 , vượt biên qua mỹ từ 1980 , từng làm assembler , v.v... Nhưng rất lờ mờ về vi tính vì kiến thức của ông đã lạc hậu ,v.v...
Trong khi đó , tôi đã học dùng vi tính tại thư viện từ khoảng đầu TN 2000 . Sau đó , 1 anh bạn cờ bạc , đã bán một máy tính để bàn chạy Windows XP . Do máy cũ nên khoảng 1 năm sau bắt đầu hư . Tôi vào thư viện mượn sách hay mua trên Amazon . Nhờ đó tôi biết thay hard drive (ổ cứng) , memory module (thẻ nhớ) , DVD drive , v.v...
Sau đó tôi bắt đầu sửa laptop như thay hard drive , memory module , keyboard , v.v.. Laptop khó sửa hơn vì mỗi máy thiết kế khác nhau : trước khi tháo máy , tôi phải vào mạng đọc cẩm nang sửa chữa (service manual) của máy đó .
Về phần mềm , chỗ nào ko biết , tôi đặt câu hỏi trên mạng (bằng tiếng Anh) : xuất hiện rất nhiều câu trả lời , tôi in ra giấy và áp dụng từng câu trả lời cho tới khi thành công . Do vậy thầy của tôi ở khắp thế giới .
(Tôi đã từng đọc các sách về Windows XP , dày mấy trăm trang ; đây là một HĐH đc viết bởi mấy ngàn KS của hảng Microsoft nên tốn kém trên HAI TỈ ĐÔ . Do vậy , hảng đã bán HĐH Windows XP gần 200 đô : phần lớn các máy tính trên thế giới xài HĐH Windows . Một khi đã quen Win XP thì chuyển qua Win Vista hay Win 7 dễ dàng) .
Đối với các máy bị hư ổ cứng * , v.v... , tôi xài HĐH Linux như Ubuntu hay Olivia Mint hay Knoppix . Có thể vào mạng, xem phim , in bài ra giấy , v.v... Đây là HĐH của nhà nghèo vì bạn có thể download miễn phí từ mạng . CP một số nước xài Linux vì ko cần đầu tư nhiều nếu so với việc mua HĐH của Microsoft .
* Vì Linux có thể chạy từ đĩa DVD .

No comments:

Post a Comment