Thursday, November 9, 2017

Có lần , sau khi đi bộ đến chợ VN mua ít thức ăn , vừa về tới nhà thì vc một láng giềng 85 t (ông sinh ngày 6 tây , cực tốt theo LTS) , mời tôi đi dự sinh nhựt 2 tuổi của cháu nội trai * của ông bà . Tôi từ chối vì chiều nay có 1 ông láng giềng khác , cũng 85 tuổi có tablet (máy tính bảng) mới nhờ tôi chỉ cách dùng . 
Sinh nhật tổ chức tại nhà con trai út , là giám đốc 1 cty địa ốc với khoảng mấy trăm nhân viên tại Bắc cali . Hồi tôi qua Mỹ năm 1994 , hắn đang học trung học (qua Mỹ cùng ba mẹ khoảng năm 1991) nhưng nay rất thành đạt , sở hửu 1 căn nhà đẹp , vợ đẹp và 2 con . Tôi hay nói với ông láng giềng , con anh thành công nhờ may mắn vì rất nhiều đại gia về địa ốc đã gần như TRẮNG TAY . Có ông nỗi tiếng trong nghề tại S.J. như Sơn Nguyễn (chắc chị Mai Anh Thi Nguyen và Phuong Nguyen biết ông này vì con gái ứng cử nghị viên TP) , xây thương xá lớn tại Sacramento - thủ đô của Cali , mượn tiền ngân hàng , v.v... không ngờ kinh tế đi xuống , thương xá xây xong với rất nhiều cửa hàng nhưng gần như ko có ng thuê , trong khi phải trả lời cho NH ; thế là phải bỏ của chạy lấy ng , giao TX cho NH * * để cấn nợ cũng như bán các TÀI SẢN KHÁC để trả nợ NH . Như bạn biết , các TX chỉ sống đc khi kinh tế đi lên , nhu cầu mua sắm nhiều ; ko dễ bán như nhà ở hay chúng cư (apartment building hay condo) . 
* Thằng này mới 2 t mà đã tập tành chơi iPad của con chị , hơn nó 2 tuổi . Do cha mẹ giàu có , nó đc ông bà nội ngoại cô dì chú bác thương yêu hết mức . Nó sanh ngày 6-11 , 1 trong những ngày CỰC TỐT trong tháng theo Lý thuyết Số (các ngày tốt còn lại là 15 , 23 , 24 và 27) ; trong khi biết bao trẻ con kể cả ở mỹ , chưa chắc đã có cuộc sống như nó . Tôi nói với ông nội nó , thằng này CÓ TU nên ra đời vào ngày 6 tây . 
** NH dù cầm cố TX này cũng chẳng biết bán cho ai vì khi KT đi xuống , mức thất nghiệp ở Cali cao nhứt nước , thì có khùng mới vào đó mà mở cửa hàng . Tuy nhiên có TP như San Francisco thì đang có bùng nổ về xây dựng , với hàng chục cao ốc đang xây dựng , đi đâu cũng thấy cần cẩu (crane) ; một anh bạn trẻ trong nghề cho biết như vậy và với mức lương 60 đô/giờ , có tuần anh làm khoảng 20 giờ overtime (OT) mà lương gấp hai , nghĩa là 120 đô/giờ . 
Trước đây làm quá 40 giờ/tuần mới tính OT nhưng giờ đây , làm quá 8 giờ/ngày thì tính OT . Dù KT của Cali đang khó khăn , có 3 nghành lương rất cao là CS , lính cứu hỏa và y tá : có ng lương xấp xỉ 200 ngàn/năm vì nhờ có nhiều OT !!! (đã đăng trên báo SJMN) .

No comments:

Post a Comment