Monday, October 30, 2017


Đăng bởi Hoàng Điệp on Friday, October 23, 2015 | 23.10.15


“Bi kịch Việt ở chỗ chúng ta hay coi nhau là kẻ thù. Không thể có phát triển và ổn định bền vững nếu cả xã hội bị ức chế tinh thần bằng sự căm thù”- Bài viết mới của cây bút Phạm Ngọc Cương gửi Một Góc Nhìn Khác.

pham ngoc cuong

Sao một nước trẻ 148 tuổi là Canada lại có những bước tiến dài trên đủ mọi phương diện? Là điểm hẹn sáng giá của nhân loại hôm nay đến vậy?

Chân lý có thể tóm gọn trong câu nói của Justin Trudeau, thủ lĩnh đảng Tự do, tân Thủ tướng Canada đêm hôm kia tại đại bản doanh tranh cử của ông:  Chúng ta không phải là kẻ thù của nhau, những người bên đảng Bảo thủ là hàng xóm của chúng ta.

Chúng ta không phải là kẻ thù của nhau! Triết lý thành công đó không chỉ đúng với Justin Trudeau, với Canada nói riêng mà đúng với tất cả những dân tộc thịnh vượng của nhân loại hôm nay.

Không thể mãi là kẻ thù của nhau nên người Pháp và Anh đã thôi tìm cách xoá sổ nhau để độc chiếm mảnh đất này. Chung sống hoà bình chứ không thể là đàn áp và chém giết nên không xảy ra nội chiến.  Tôn trọng văn hoá và ngôn ngữ của nhau nên ra đời một quốc gia phát triển đa văn hoá rực rỡ. Thăng bằng quyền lực trong xây dựng và thực thi luật pháp nên tạo ra một xã hội an hoà. Người gốc Anh và gốc Pháp cứ thay nhau lãnh đạo quốc gia. Nước Canada chia ra 10 tỉnh thì dân gốc Pháp chủ yếu sống ở một tỉnh Quebec. Dân Quebec có phong trào đòi ly khai Canada vậy mà nhiều Thủ tướng Canada xuất thân từ Quebec luôn là những người có công lớn trong việc giữ Canada thống nhất.

Đêm qua một người từ vùng Pháp ngữ đã đánh bại thủ tướng đương nhiệm từ vùng Anh ngữ. Vậy mà truyền thông cũng như dân chúng Canada không thấy ai nói gì về việc ai là người gốc Pháp, ai là người gốc Anh cả. Tất cả đều là người Canada. Cử tri Canada chỉ quan tâm chọn lựa chính sách tranh cử nào theo họ là con đường thích hợp nhất để thịnh vượng hơn nữa mà thôi.

Bi kịch Việt ở chỗ chúng ta hay coi nhau là kẻ thù. Nhà Tây Sơn và nhà Nguyễn khi nắm quyền đều quật mồ cuốc mả nhau. Giải quyết chưa xong giặc Pháp đã nổ ra Cải cách ruộng đất long trời lở đất. Chưa kịp hưởng hoà bình lại dấn sâu vào cuộc chiến Quốc Cộng hai chục năm. TBT Lê Duẩn hoan hỷ: Thắng lợi này không của riêng ai, vinh quang này thuộc về dân tộc! Vậy mà ngay sau đó- một phần dân tộc- hàng triệu quân cán chính quyền miền Nam bị tống vào các trại cải tạo.

Hàng ngày vẫn dư thừa tin về các thế lực thù địch do các báo đài xào xáo.  Những trí thức lương thiện, khác chính kiến luôn bị đày đoạ, thay nhau ngồi tù, bị cắt đường sinh sống.

Không thể có phát triển và ổn định bền vững nếu cả xã hội bị ức chế tinh thần bằng sự căm thù.

Không nhà cầm quyền nào dù tăm tối đến đâu, luôn chọn cách thủ tiêu triệt để trong đường dài quyền sống, quyền làm người và quyền mưu cầu hạnh phúc của quần chúng bị trị.

Chúng ta không thể là kẻ thù của nhau!

PHẠM NGỌC CƯƠNG, Toronto 20/10/15.

(Blog Một Góc Nhìn Khác)

No comments:

Post a Comment