Saturday, September 23, 2017

THỰC DÂN PHÁP QUÁ NHÂN ĐẠO , dịch từ tiếng Anh của wiki 
https://en.wikipedia.org/wiki/Võ_Nguyên_Giáp
(Dưới đây tôi dịch phần tiếng Anh của tiểu sử VNG trên wiki . Theo tôi đoán , tiểu sử của ông được học giả Tây phương viết dựa theo hồ sơ an ninh của CP Pháp ) . 
. . .
Ông trở về Huế và tiếp tục hoạt động chính trị . Ông bị bắt năm 1930 vì tham gia biểu tình của sv và bị giam 13 tháng trong án phạt 2 năm tại nhà tù Lao Bảo . Theo hồi ký của ông , lý do được thả sớm vì thiếu bằng chứng . Ông gia nhập ĐCSVN năm 1931 và tham gia vài cuộc BT
 chống lại sự cai trị của Pháp cũng như giúp đở thành lập MT Dân Chủ năm 1933 .
Mặc dầu ông chối bỏ , sử gia Cecil B. Currey viết ông Giáp đã từng học tại Lycée Albert Sarraut , một trung học danh tiếng (trường điểm) ở Hà Nội mà giới tinh hoa địa phương được giáo dục để phục vụ cho chế độ thuộc địa . Sử gia nói ông cùng lớp với Phạm v Đồng , TT tương lai của VN , dù ông này cũng chối bỏ , và cùng lớp với Bảo Đại , hoàng đế cuối cùng của VN . Từ 1933 - 1938 , ông học tại ĐH Quốc gia Việt Nam tại HN , nơi ông có bằng cử nhân luật .
Nhà hoạt động trẻ tuổi .
Trong khi học ở ĐH , Giáp ở chung phòng với GS Đặng Thái Mai , mà con gái là Nguyễn thị Minh Giang (có sách ghi Nguyễn thị Quang Thái) , mà ông từng gặp ở Huế . . . Năm 1938 , họ cưới nhau và có con tên Hồng Anh . Vì ông hoạt động chính trị nhiều quá , ông ko thi đậu chứng chỉ Luật Hành Chính* . Vì ko ông ko thể hành nghề LS , ông làm GV Sử tại trường Thăng Long HN .
* Theo tác giả , nếu ông có chứng chỉ này , ông có thể hành nghề LS .
. . .

Dịch từ

No comments:

Post a Comment