Wednesday, August 30, 2017

Ý dân là ý trời : ý kiến dân được gửi đi qua 1 nhấp (chuột) hay chính quyền điện tử tại Mỹ . 
(Đăng lại sau tin bà BT Kim TIỀN , dù bị nhiều tai tiếng , vẫn cương quyết "hy sinh" để phục vụ nhân dân ) .
"TP Mountainview , bang Cali vừa ra đời 1 công cụ trực tuyến để cổ vỏ sự phản hồi của dân , có tên là "Tòa thị chính MỞ của Mountainview" .
Câu hỏi đầu tiên được đặt ra bởi tòa thị chính là "Tp Mountainview có nên ra luật về lương tối thiểu hay ko ?"
"Ngay bây giờ , ng dân có thể gửi phản hồi đến hội đồng TP * vào bất cứ lúc nào , từ bất cứ nơi nào - mà họ đang dùng máy tính . . . giúp ng dân có thể gửi phản hồi , đọc phản hồi từ ng khác và đc báo hiệu (alert) khi có chủ đề mới đc đưa ra từ TP , " theo bà Shonda Ranson , Điều hợp viên Thông tin của TP .
Vào ngày 8/9 , phiên họp về v/đề lương tối thiểu là chủ đề đầu tiên . Các chủ đề sẽ cập nhựt hóa suốt năm .
Trước đó các tp Palo Alto , Menlo Park và 1 số tp khác đã áp dụng công cụ này ; đc phát triển bởi 1 cty có tên Peak Democracy đặt tại Berkeley , Cali .
"1 trong những mục tiêu của hội đồng tp là dùng kỷ thuật để nâng cao (enhance) các dịch vụ , và đây là cách để chúng tôi cải tiến chất lượng phục vụ dân" bà Ranson nói . "Bằng cách dùng công cụ này chúng tôi thấy đc mọi ý kiến từ nhiều phía về 1 v/đề cũng như vươn tới các ng dân ko thể dự các cuộc họp của tp , nhưng lại muốn có tiếng nói với tp . Ng dân sẽ ko nhận trả lời cá nhân từ tòa thị chính , nhưng mỗi còm sẽ đc đọc bởi chúng tôi " .
Dịch từ báo SJMN ngày 25/8/14 .
* Ở các TP Mỹ , mọi chính sách đc bàn cải và quyết bởi hội đồng TP (city council) . Tòa TC (city hall) , tương đương với UBND TP chỉ là cơ quan thực thi các chính sách đc thông qua bởi HĐ này . Các thành viên của HĐ này đc ng dân địa phương trực tiếp bầu lên và hưởng phụ cấp SUỐT ĐỜI , sau khi ko còn làm việc . Người Mỹ quan niệm , ko thể để ông thị trưởng hay các thành viên này trở nên nghèo khổ hay homeless sau khi rời chức vụ - và để tránh tham nhũng theo kiểu TƯ DUY NHIỆM KỲ của các quan tham VN .

No comments:

Post a Comment