Friday, August 18, 2017

Đời sống chính trị tại các nước dân chủ .
(Đăng tin này nhân dịp mấy "ông vua" BCT ĐCVN lần lượ biệt vô âm tín hay đang "du lịch" ở Âm Phủ) .
1/ Lãnh đạo Đức (1 trong 2 cường quốc KT mạnh nhứt Âu châu) , bà Merkel nói , khi đi phố , thăm bạn bè, v.v... bà sợ nhứt là tìm chổ đậu xe . Như vậy chứng tỏ ko có tài xế . Các lãnh đạo của các nước Bắc Âu cũng như vậy . Có lần 1 TT , hình như của Thụy Điển , bị đâm khi đi phố nhưng ko chết . Chứng tỏ họ ko sợ cái gì . Riêng TT Pháp Hollande còn đi thăm bồ bằng moto , do tài xế lái . Cô bồ ở nhà do bạn mượn , chứ ko bằng tiền của ông như các quan tham VN .
Từ ngày có khủng bố của ISIS , các vị này ko dám đi một mình mà ko cần cận vệ .
2/ Sấm sét ở đất nước kanguru (Thunder at Down Under) .
Rất ít đảng trong thế giới dân chủ có cảnh đấu đá , triệt hạ lẫn nhau (internecine blood sport) như đảng Labour (Lao Động) của Úc , khi lãnh tụ đảng , bà TT Julia Gillard , lại bị thách thức bởi Kevin Rudd , ngoại trưởng của bà . Rudd , nỗi tiếng khi đã tự mô tả "tôi là 1 ng đàn ông chỉ được thích bởi ai chưa bao giờ gặp tôi" lại bị cách chức bởi bà Gillard năm 2010 . Trong kỳ bầu cử của đảng tuần qua , bà đánh bại ông hoàn toàn (clobber) với 71/31 . Fair dinkum (thật vậy đó), như dân Úc dùng .
Dịch từ Newsweek Mar 12 , 2012 .
Nhận xét : Ở nước theo chế độ đại nghị là vậy , đấu đá chính trị giửa các đảng hay trong nội bộ là chuyện thường . Không có chuyện "các đồng chí bắt bớ , dùng chất phóng xạ để giết nhau" như thành phần lãnh đạo của ĐCSVN bây giờ
.
Ảnh 1-4 : TT Merkel đi chợ và du lịch ở nước ngoài với chồng ; hình 5 , cựu thủ tướng Anh du lịch ở Ý ; con gái 3 Dũng đang selfie với TLS Mỹ tại Saigon nhân QK Mỹ .







No comments:

Post a Comment